Bangmod Guru EP.16 ตอน ทำไมต้อง? งดน้ำงดอาหารก่อนการผ่าตัดดึงหน้า ด้วยการดมยาสลบ

เคลียคำถามคาใจ ที่หลายคนสงสัยก่อนการผ่าตัดดึงหน้าด้วยการดมยาสลบ ทำไมต้องงดน้ำงดอาหาร ฟังคำตอบในBangmod Guru EP.16 ตอน ทำไมต้อง ? งดน้ำงดอาหารก่อนการผ่าตัดดึงหน้า ด้วยการดมยาสลบ



หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไหมคุณพยาบาลถึงต้องให้งดน้ำงดอาหารก่อนที่จะมาทำผ่าตัด ก็เนื่องจากว่าเวลาที่เราทำผ่าตัด ภายใต้การระงับความรู้สึก จะต้องได้ยาให้หลับสนิท และจะต้องได้ยาหย่อนกล้ามเนื้อ ซึ่งในระหว่างที่หลับจะไม่สามารถกลืนได้ และไม่สามารถที่จะปกป้องทางเดินหายใจไม่ได้ เพราะฉะนั้นถ้าเกิดเราพึ่งทานข้าวหรือทานอาหารต่างๆมา ก็อาจทำให้เกิดความเสี่ยงที่อาหารเหล่านั้น หรือเครื่องดื่มที่เราดื่มไป ยังค้างอยู่ในกระเพราะ มีโอกาสจะสำลักเข้าไปในปอด ทำให้เกิดอาการ ปอดอักเสบ โดยหลักสากลแล้ว ก่อนที่จะมาทำผ่าตัด จะให้งดอาหาร งดเครื่องดื่มที่มีตะกอน เช่น นม หรือน้ำผลที่มีกาก อย่างน้อยเป็นเวลา 6 ชม.
แต่ในปัจจุบันนี้เราสามารถให้คนไข้ดื่มน้ำหรือเครื่องดื่มที่ไม่มีกาก เช่น น้ำแอปเปิ้ล ประเภทน้ำแอปเปิ้ลกล่อง หรือกาแฟดำ ที่ไม่ใส่ครีมเทียมหรือไม่ใส่นมได้จนถึง 2 ชม. ก่อนผ่าตัด เนื่องจากว่าได้มีงานวิจัยออกมาแล้วว่า ภายใน 2 ชม. น้ำเหล่านี้จะสามารถผ่านกระเพาะได้ ก็ไม่เพิ่มความเสี่ยงที่จะสำลักลงไปในปอด ดังนั้นถ้าหิวน้ำ หรือว่าในคนไข้บางคนที่จำเป็นต้องดื่มกาแฟเป็นประจำ อย่าลืมบอกคุณพยาบาล เพื่อที่จะได้ให้เตรียมน้ำเปล่า หรือกาแฟดำไว้ให้ก่อนที่จะทำการผ่าตัด ก็จะทำให้เราสุขสบายมากขึ้นก่อนที่เราจะรับการผ่าตัดภายใต้การดมยาสลบ
สำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจ ว่าก่อนผ่าตัดเราจะต้องงดน้ำงดอาหาร ชนิดไหนบ้าง สามารถดื่มอะไรได้บ้าง เป็นเวลานานกี่ชั่วโมง 

“มั่นใจยิ่งกว่า ที่โรงพยาบาลบางมด”

ปรึกษาปัญหาความงามเพิ่มเติมได้ที่ 
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2867-0606 ต่อ 1200 , 084-456-7777 , 063-770-0968 , 062-257-5499
http://bangmodaesthetic.com/home
Facebook : www.facebook.com/Bangmodaestheticcenter
LINE ID : @bangmod
Instagram : bangmodaesthetic
YouTube : http://www.youtube.com/user/bangmodhos
เพิ่มเพื่อน