คติประจำใจ ในการปฏิบัติงานของ พว.ปัฐมาภรณ์ มรกต พยาบาลวิชาชีพ ศูนย์ศัลยกรรมความงาม รพ.บางมด





“For make you have good looking and natural beauty with quality. We are ready to take care of you”

เพียงแค่คำว่า "ขอบคุณ" จากคนแปลกหน้า 
คุณเชื่อหรือไม่ว่า คำ ๆ นี้ ทำให้ชีวิต และความคิดของคนหนึ่งคน "เปลี่ยนแปลง"
คนที่ถูกบังคับให้เรียน "พยาบาล" เพราะครอบครัวเป็นพยาบาล
คนที่ก้มหน้า "ร้องไห้" เพราะใจต้องฝืนทนทำ
คนที่ต้องทิ้ง "ความฝัน" ของตัวเอง เพื่อสานฝันให้ผู้อื่น 
คนที่ยังไม่รู้ความหมายของคำว่า "ชีวิตมีเป้าหมายเพื่ออะไร" 

ดร.วิกเตอร์ อี. แฟรงเกิล (Viktor E. Frankl) จิตแพทย์ชาวออสเตรีย ผู้รอดชีวิตจากค่ายมรณะนาซีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และผู้เขียนหนังสือ "ชีวิตไม่ไร้ความหมาย : Man's Search for Meaning" ได้กล่าวไว้ว่า "เมื่อเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ได้ เราท้าทายมันด้วยการเปลี่ยนแปลงตัวเอง"

เช่นเดียวกับ พว.ปัฐมาภรณ์ มรกต พยาบาลวิชาชีพ ประจำศูนย์ศัลยกรรมความงาม รพ.บางมด เธอท้าทายชีวิต และเปลี่ยนแปลงความคิด เพราะคำว่า "ขอบคุณ" 

"ความจริงอยากเป็นครูสอนภาษา แต่เริ่มรักในงานพยาบาลตอนฝึกงาน เพราะเรารู้สึกว่า เมื่อเราได้ช่วยคนแล้ว เรามีความสุข เวลาเราได้เห็นรอยยิ้มผู้ป่วย รอยยิ้มจากญาติของเขา ตอนแรกๆ ก็มีร้องไห้ คิดว่า ทำไมเราต้องมาเจออะไรแบบนี้ แต่เพื่อนกับอาจารย์ก็ให้กำลังใจ ก็เลยลองทำดู เวลาเราดูแลและให้การพยาบาลผู้ป่วย เขาก็จะขอบคุณ หรือเราทำคลอดคุณแม่เสร็จ เด็กและคุณแม่ปลอดภัย เรารู้สึกมีความสุขมากที่ช่วยให้หนึ่งชีวิตเกิดมามีชีวิตอย่างปลอดภัย คุณแม่ก็น้ำตาไหล ขอบคุณที่เราช่วยให้กำเนิดน้อง

อีกส่วนที่รู้สึกที่จะต้องอดทน และเตรียมกายและใจเลยมากหน่อย คือการดูแลให้การพยาบาลผู้ป่วย ICU เพราะ บางคนนอนป่วยเป็นเดือนๆ หรือช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ น่าสงสาร 

บางคนแม้เราจะรู้ว่าอาจเป็นบั้นปลายสุดท้ายของชีวิตเขา แต่เราก็ต้องทำการดูแล รักษา ให้การพยาบาล เขาให้เต็มที่ เราต้องช่วยเขาให้จากไปอย่างสมเกียรติความเป็นมนุษย์ของเขา เราต้องรักษา ดูแลให้การพยาบาลเขาให้ดีที่สุด ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด" 

ปัจจุบัน พว.ปัฐมาภรณ์ มรกต เป็นพยาบาลวิชาชีพ ประจำศูนย์ศัลยกรรมความงาม รพ.บางมด นอกจากการทำหน้าที่ดูแลแล้ว เธอยังได้นำหลักจิตวิทยาเข้ามาใช้ในการพูดคุยกับผู้ป่วยด้วย 

"เพราะคนแต่ละคนไม่เหมือนกัน เราก็ต้องใช้หลักการจิตวิทยาเข้ามาช่วยในการสร้างความสัมพันธ์ บางคนอารมณ์ร้อนๆ มา เราต้องหาวิธีทำให้เขาใจเย็นลงก่อน ค่อยๆ พูดกัน ค่อยๆ คิด หาสาเหตุของปัญหา ค่อยๆ หาทางออก ค่อยๆ ช่วยกันแก้ไข 

นอกจากนี้ เธอยังให้ความสำคัญกับ "ความสวยอย่างเป็นธรรมชาติ และปลอดภัย" อีกด้วย ดั่งคำที่ว่า “For make you have good looking and natural beauty with quality. We are ready to take care of you"

เราจะยึดหลักในการแนะนำกับคนไข้ว่า ศัลยกรรมอย่างไร ให้ดูสวยเป็นธรรมชาติ  สวยอย่างไรถึงจะปลอดภัย และมีคุณภาพอยู่เสมอ อย่างเช่น ผู้ป่วยต้องการจะเสริมจมูก ซึ่งเขาต้องการให้จมูกโด่งสูงๆ เหมือนดารา บางคนนำภาพดาราฮอลลีวูดมา แต่เมื่อดูจากโครงสร้างใบหน้า และเนื้อจมูก มันเป็นไม่ได้ เราก็ต้องให้คำแนะนำว่า ไม่สามารถทำให้ได้ เพราะจมูกสั้น อีกอย่างด้วยโครงสร้างของคนเอเชีย โดยพื้นฐานจะแตกต่างจากชาวยุโรป หรือ อเมริกา หรือ ชาวต่างชาติ 

เข้าใจว่าทุกคนมา เพราะหวังว่าจะได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ เช่น ฉันไม่มีจมูก ฉันต้องได้จมูกโด่ง มีสันกลับไปตามแบบที่ฉันต้องการ แต่ว่าทำอย่างไรให้โด่งอย่างพอดี โด่งให้สวยธรรมชาติ ไม่เสี่ยงทะลุ เราก็จะแนะนำว่า โด่งมีสันได้ แต่สวยแบบธรรมชาติและปลอดภัย ดูแล้วมีจมูก แต่คนจะไม่ค่อยรู้ว่าทำ เราจะบอกและแนะนำตามหลักการแพทย์ หรือผู้ป่วยเสริมหน้าอก รูปร่างเล็กๆ ผอมๆ แต่อยากใส่ซิลิโคนไซส์ 400 CC. เราก็จะแนะนำขนาดซิลิโคนที่เหมาะสมกับผู้ป่วยตามรูปร่าง และสัดส่วนของผู้ป่วย 

สุดท้าย ไม่ว่าเราจะเป็นพยาบาลในส่วนงานใด เมื่อเห็นรอยยิ้มของคนไข้ หรือได้รับคำขอบคุณ เช่น ถ้าเขาตั้งใจมาสวย และได้ความสวยกลับไปดั่งใจหวัง หรือเปิดโอกาสให้เขาประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน เพราะความสวยอย่างธรรมชาติ และมีคุณภาพในการทำศัลยกรรมจากแพทย์เฉพาะทาง เราก็จะดีใจ และมีความสุขทุกครั้งเมื่อได้พบเจอ

​บทสัมภาษณ์ พว.ปัฐมาภรณ์ มรกต พยาบาลวิชาชีพ ศูนย์ศัลยกรรมความงาม รพ.บางมด




“มั่นใจยิ่งกว่า ที่โรงพยาบาลบางมด”

ปรึกษาปัญหาความงามเพิ่มเติมได้ที่ 
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2867-0606 ต่อ 1200 , 084-456-7777 , 063-770-0968 , 062-257-5499
http://bangmodaesthetic.com/home
Facebook : www.facebook.com/Bangmodaestheticcenter
LINE ID : @bangmod
Instagram : bangmodaesthetic
YouTube : http://www.youtube.com/user/bangmodhos
เพิ่มเพื่อน