"คำชื่นชม" นั่นคือ "รางวัลการทำงาน"

บทสัมภาษณ์ คุณนุชจารี  ศรีเตชะ ผู้ช่วยพยาบาล ประจำศูนย์ศัลยกรรมความงาม รพ.บางมด​




“ปากเป็นเอกเหมือนเสกมนต์ให้คนเชื่อ
ฉลาดเหลือวาจาปรีชาฉาน
จะกล่าวถ้อยร้อยคำไม่รำคาญ
เป็นรากฐานเทิดตนพ้นลำเค็ญ”

นี่คือ หนึ่งในบางท่อนบางตอนของบทอาขยาน ซึ่งแต่งโดย ท่านผู้หญิงสมโรจน์ สวัสดิกุล ณ อยุธยา ที่ชี้ให้เห็นถึงการใช้ “ปาก” ในการพูด อันเกิดจากสติปัญญา ไม่ใช่เพียงการพูดไปเรื่อย เพราะนั่นไม่ได้สร้างคุณประโยชน์ใดๆ ให้กับผู้พูด 

นอกจากนี้ “การพูด” ถือเป็นทักษะที่สำคัญในการโน้มน้าวใจ อันเป็นหนึ่งในศาสตร์และศิลป์แห่งจิตวิทยา ดังนั้น ไม่ว่าจะประกอบอาชีพใด ล้วนต้องการ 

เช่นเดียวกับ คุณนุชจารี  ศรีเตชะ ผู้ช่วยพยาบาล ประจำศูนย์ศัลยกรรมความงาม รพ.บางมด กับการทำงานภายใต้ทักษะแห่งวาทะศิลป์มัดใจคน 

“เริ่มงานการให้ข้อมูลตั้งแต่ปี 2543 นับถึงปัจจุบันน่าจะมากกว่าหลักหมื่นคนที่ได้ให้ข้อมูล ซึ่งวิธีการเรียนรู้ที่สำคัญคือ เราจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์และเรียนรู้ข้อมูลจากศัลยแพทย์ที่มีประสบการณ์ เวลาแพทย์พูดคุยกับคนไข้ เราก็ต้องตั้งใจฟัง เมื่อมีเทคนิคใหม่หรือเครื่องมือใหม่เข้ามา เราก็ต้องตามให้ทัน เพราะคนไข้ยุคนี้ล้วนศึกษาข้อมูลกันมาเป็นอย่างดี โดยเฉพาะกลุ่มคนไข้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และแพทย์ที่เข้ามาปรึกษาเรื่องศัลยกรรม รวมทั้ง ต้องกระจายงาน กระจายความรู้ให้กับน้องๆ ในทีมด้วย

หลายคนยังไม่ค่อยเข้าใจความสำคัญของการรับฟังข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ก่อนเข้าพบศัลยแพทย์ ส่วนใหญ่จะขอพบหรือขอคุยกับแพทย์โดยตรง ซึ่งแท้จริงแล้ว การรับฟังข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ ถือเป็นการวางแผนการดูแลคนไข้ภายในตัว เนื่องจากเจ้าหน้าที่จะรับทราบความต้องการ สามารถประเมินความพร้อมของสุขภาพร่างกายและจิตใจ รวมถึง การวางแผนให้กับทีมผ่าตัด หากคนไข้ตัดสินใจทำศัลยกรรม” 

13 ปี กับการทำหน้าที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการศัลยกรรม เราได้ผ่านบททดสอบมากมายและทุกครั้งเราสามารถพิสูจน์ให้คนไข้ได้เห็นว่า พวกเขาสามารถเชื่อถือ ไว้วางใจ เราได้เสมอ เพราะเรายึดถือการให้ข้อมูลตามหลักการแพทย์ และมาตรฐานของโรงพยาบาล

“หลายครั้งเลย ที่คนไข้เปลี่ยนใจหรือเปลี่ยนท่าทางจากเรา หลังจากเข้าพบแพทย์ เพราะข้อมูลก่อนหน้าที่เราให้กับสิ่งที่แพทย์วิเคราะห์หรือแนะนำคนไข้ตรงกัน ยกตัวอย่างคนไข้ สนใจอยากเสริมหน้าอก ขนาดใหญ่เกิน เจ้าหน้าที่ก็ขอให้ข้อมูลเบื้องต้น พร้อมแนะนำว่า คนไข้รูปร่างเล็ก การใส่ซิลิโคนไซส์ขนาดที่ใหญ่เกินร่างกาย จะส่งผลภายหลัง แต่คนไข้ก็ไม่ฟัง ขอคุยกับแพทย์เท่านั้น เราก็พยายามโน้มน้าว เริ่มจากพูดให้เขาผ่อนคลาย รับฟังความต้องการ สุดท้าย เมื่อเข้าพบแพทย์ คนไข้ก็ยอมรับและเชื่อถือ เพราะทุกคำแนะนำเราตรงกับแพทย์

จริงๆ งานให้ข้อมูลอาจจะมองว่า เป็นงานซ้ำซาก และน่าเบื่อ ต้องปะทะกับอารมณ์และคนที่มีความหลากหลาย แต่หากเปลี่ยนมุมการทำงานว่า เป็นสิ่งที่สนุก แม้งานจะหนักมากเพียงใด เราก็จะไม่บ่น และพร้อมเผชิญทุกสถานการณ์ ส่วนผลตอบแทนที่ได้กลับมาเป็น “คำชื่นชม” นั่นคือ “รางวัลการทำงาน”

บทสัมภาษณ์  คุณนุชจารี  ศรีเตชะ ผู้ช่วยพยาบาล ประจำศูนย์ศัลยกรรมความงาม รพ.บางมด

“มั่นใจยิ่งกว่า ที่โรงพยาบาลบางมด”

ปรึกษาปัญหาความงามเพิ่มเติมได้ที่ 
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2867-0606 ต่อ 1200 , 084-456-7777 , 063-770-0968 , 062-257-5499
http://bangmodaesthetic.com/home
Facebook : www.facebook.com/Bangmodaestheticcenter
LINE ID : @bangmod
Instagram : bangmodaesthetic
YouTube : http://www.youtube.com/user/bangmodhos
เพิ่มเพื่อน