Service Mind ยิ้มได้ทุกสถานการณ์ มุ่งมั่นทำงาน บริการประทับใจ คติประจำใจในการทำงานของ พว.พรเพ็ญ ไกรเจริญ





“อานุภาพแห่งรอยยิ้ม”  ถือเป็นอาวุธสำคัญในการสร้างความประทับใจเมื่อแรกเจอ และเป็นกลยุทธ์ที่ดีในการสร้างความสัมพันธ์กับบุคคลที่พบเจอกันเป็นครั้งแรก 

ทำไมเราต้องหยิบยก “ความประทับใจแรก” หรือ “First Impression” และ "รอยยิ้ม" มาพูดถึงกัน  เพราะสิ่งต่างๆ เหล่านี้คือ หัวใจสำคัญในการทำงานด้านบริการ 

พว.พรเพ็ญ ไกรเจริญ พยาบาลวิชาชีพ ประจำศูนย์ศัลยกรรมความงาม รพ.บางมด ได้บอกเล่าการทำงานของเธอว่า 

พยาบาล คือ ด่านหน้า ด่านแรก และเป็นด่านที่มีความสำคัญ 

เรา “พยาบาลวิชาชีพ” ได้รับการปลูกฝังมาว่า ต้องดูแลและช่วยเหลือคนไข้ และต้องมีการพยาบาลด้วยใจ เพราะหากเราทำงานทุกสิ่งด้วยใจแล้ว จะส่งผลให้งานทุกอย่างประสบผลสำเร็จ แต่หากเราทำเฉพาะเพียงเป็นหน้าที่ คงไม่ได้  

นอกจากนี้ เราต้องให้บริการและใส่ใจคนไข้ทุกคน เราต้องให้เกียรติคนไข้เหมือนกันทุกคน โดยไม่แบ่งชนชั้นวรรณะ เราต้องดูแลคนไข้เหมือนคนในครอบครัว นั่นถือเป็นการพยาบาลแบบองค์รวม หมายความว่า เราไม่เพียงทำหน้าที่ดูแลเฉพาะทางร่างกายเท่านั้น แต่ต้องดูแลจิตใจ สังคม และจิตวิญญาณด้วย

เพราะฉะนั้น หลักในการทำงานที่ถือปฏิบัติมาอยู่เสมอ คือ เราต้องมี "Service mind" ยิ้มได้ทุกสถานการณ์ มุ่งมั่นทำงาน บริการประทับใจ

ยกตัวอย่าง ในช่วงที่ผ่านมา มีคนไข้เข้ารับการศัลยกรรมตกแต่งหนังหน้าท้อง ดูดไขมัน ยกกระชับหน้าอก ดึงหางตา แต่ในช่วงการเตรียมตัวก่อนผ่าตัด คนไข้เกิดความกังวลใจ เราในฐานะ “พยาบาล” ต้องเข้าไปทำหน้าที่ซัพพอร์ตดูแลและพูดคุย โดยในระหว่างนั้นคนไข้เริ่มร้องไห้ แต่เมื่อได้ระบายความในใจ คนไข้ก็ดึงพยาบาลเข้าไปกอด และเข้ารับการผ่าตัด ซึ่งผลลัพธ์ออกมาคนไข้รู้สึกพอใจ และมีความสุข

ดังนั้น การบริการด้วยใจ การแสดงออกทางสีหน้า สายตา เพื่อให้เขาเห็นถึงความจริงใจและตั้งใจในการให้บริการ พร้อมรอยยิ้มของพยาบาล รวมถึง การให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน การให้เวลากับคนไข้ แสดงความเห็นอกเห็นใจ เหมือนกับการดูแลคนในครอบครัว เป็นสิ่งที่ช่วยให้คนไข้คลายความกังวล ความกลัวลงได้ และเมื่อเสียงสะท้อนเหล่านั้นกลับมา มันจะแปรเปลี่ยนเป็นความประทับใจและรอยยิ้มของทุกคน

บทสัมภาษณ์ #คมคิด พว.พรเพ็ญ ไกรเจริญ พยาบาลวิชาชีพ ประจำศูนย์ศัลยกรรมความงาม รพ.บางมด


“มั่นใจยิ่งกว่า ที่โรงพยาบาลบางมด”

ปรึกษาปัญหาความงามเพิ่มเติมได้ที่ 
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2867-0606 ต่อ 1200 , 084-456-7777 , 063-770-0968 , 062-257-5499
http://bangmodaesthetic.com/home
Facebook : www.facebook.com/Bangmodaestheticcenter
LINE ID : @bangmod
Instagram : bangmodaesthetic
YouTube : http://www.youtube.com/user/bangmodhos
เพิ่มเพื่อน