"ใส่ใจทุกท่าน บริการด้วยหัวใจ"
บทสัมภาษณ์ คุณนิลุบล คงสุนทร เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ รพ.บางมด

 


ในทุก ๆ วัน พวกเราเจ้าหน้าที่ รพ.บางมด ต่างทำหน้าที่ให้บริการคนไข้นับพันคนเป็นประจำทุกวัน ซึ่งแต่ละวัน เราจะได้ทำงานที่มีบททดสอบแตกต่างกันออกไป 

“ช่วยลูกฉันด้วย”  
“ช่วยด้วย” 
“ช่วยลูกฉันด้วย” 

เสียงแม่ของเด็กน้อยวัย 13 ปี เฝ้าเกาะขอบเตียงไม่ยอมห่าง เพื่อหวังให้ลูกน้อยกลับมาหายใจอีกครั้ง ในขณะที่ทีมแพทย์และพยาบาลต่างพยายามยื้อชีวิตของหนูน้อยที่หมดลมหายใจให้ฟื้นคืนมา 

เวลากว่า 1 ชม. 40 นาที แห่งช่วงเวลาบีบหัวใจของคนในครอบครัว ไม่เว้นแต่เจ้าหน้าที่ ยังคงรับรู้ได้ถึงความรู้สึกแห่งความยากลำบากของการจากลา และยากจะสลัดความโศกเศร้าออกจากใจได้ในทันที เพราะสุดท้าย แม้ทีมแพทย์และพยาบาลจะพยายามสักเท่าไหร่ แต่ก็ไม่สามารถช่วยเหลือเด็กน้อยวัย 13 ปีไว้ได้... 

นี่คือ บางส่วนของการบอกเล่าเรื่องราวในความทรงจำ ขณะทำหน้าที่เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ของคุณปอ - นิลุบล คงสุนทร 

“เหตุการณ์วันนั้น น้องอายุ 13 ปี มาด้วยอาการวิกฤตจากคลินิกในพื้นที่ใกล้เคียง รพ. ทีมแพทย์และพยาบาลต่างช่วยกันทำ CPR แต่ผ่านไป 30 นาทีก็ยังไม่ดีขึ้น ซึ่งคุณแม่เองก็ทำใจไม่ได้ และไม่ขอให้หยุดทำ CPR ผ่านไป 1 ชม. 40 นาที น้องเสียชีวิต คุณแม่เป็นลมตลอดเวลาในช่วงเวลานาทีชีวิต เราก็เฝ้าปฐมพยาบาล ดูแล เพราะคนในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นตัวคุณพ่อเองเขาก็เสียใจ แต่ก็ต้องคอยดูลูกสาวคนเล็กด้วยเช่นกันทำให้ขณะนั้นไม่มีคนดูแลคุณแม่ได้ และเราต้องคอยระวัง เพราะคุณแม่จะคอยพุ่งเข้าไปหาลูกเขา ซึ่งขัดกับการทำงานของพยาบาลและแพทย์ เราในฐานะเป็นแม่เหมือนกัน ก็ยิ่งเข้าใจความรู้สึก 

หลังจากนั้น คุณแม่ก็กลับมาขอประวัติการรักษา เผื่อในกรณีน้องสาวของคนไข้ มีอาการเดียวกัน เพราะโรคหัวใจที่น้องเป็นนั้น เป็นชนิดหายาก ซึ่งแม่เขาก็ขอบคุณเราในการประสานงาน ดำเนินเรื่องเอกสารต่างๆ รวมทั้ง คำแนะนำอื่นๆ จากแพทย์ แม้ลูกเขาไม่อยู่แล้ว เรายังคงช่วยดูแลเขาอยู่อย่างเต็มที่” 

บางคนอาจจะคิดว่างานประชาสัมพันธ์ คือ การยืนสวยๆ คอยยิ้มหวานให้กับผู้คน แต่สำหรับ “คุณปอ – นิลุบล” ไม่ได้ง่ายแบบนั้น 

“ปอ เริ่มทำงานวันที่ 1 ต.ค. 54 ตอนนั้นตามเพื่อนมาปรึกษาศัลยกรรมความงาม ที่ชั้น 12 คุยกับเจ้าหน้าที่ไปมา จนถูกแซวว่าอยากได้ส่วนลดเหรอ มาทำงานที่นี่สิ สุดท้าย เราก็ตัดสินใจเข้ามาสมัครทำงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์   

ในการทำงานเราถูกปลูกฝังให้ยึดถือคนไข้เป็นสำคัญ ดังนั้น เมื่อคนไข้เข้ามาติดต่อเรา เราจะช่วยประสานงานและช่วยเหลือคนไข้อย่างเต็มกำลังความสามารถ ทำให้ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เรายึดหลักในการทำงานที่ว่า “พัฒนาให้สุด แล้วหยุดที่ผู้รับบริการ” เพราะหน้าที่ของเราไม่ใช่มีเพียงการต้อนรับผู้รับบริการเพียงอย่างเดียว แต่เรายังต้องทำหน้าที่ให้ข้อมูล ข่าวสาร ความรู้เรื่องโรค การให้ข้อมูลด้านสิทธิ์ผู้ป่วย การรับเรื่องร้องเรียน ซึ่งที่ผ่านมา เราได้รับการฝึกอบรม ได้ศึกษา รวมถึง ได้ผ่านประสบการณ์จริงในช่วงเวลาการทำงานมาแล้ว

นอกจากนี้ เพื่อประสิทธิภาพในการทำงาน เราก็ขอเพิ่มพูนความรู้ ด้วยการเรียนต่อในระดับผู้ช่วยพยาบาล เพื่อให้ความเชื่อมั่นกับคนไข้ อยากให้คนไข้มั่นใจและไว้วางใจเรา เนื่องจากในการทำงาน เราจะคำนึงถึงหลักความถูกต้องในข้อมูล และบริการเบ็ดเสร็จในจุดเดียวเหมือน One Stop Service หมายความว่า เมื่อคนไข้เข้ามาติดต่อเรา เขาจะได้รับบริการทุกอย่าง   

ดังนั้น สิ่งสำคัญของงานบริการ ไม่ใช่เพียงตัวอักษร 11 ตัว ภายใต้คำว่า “SERVICE  MIND” เพียงเท่านั้น แต่งานบริการในยุคนี้ต้องมีพระเอกอย่างคำว่า “SERVICE ATTITUDE” เข้ามาด้วย นั่นคือ ทัศนคติที่ดีในการให้บริการ ได้แก่ ความจริงใจ ใส่ใจ และบริการจากหัวใจ

บทสัมภาษณ์ คุณปอ - นิลุบล คงสุนทร  เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ประจำโรงพยาบาลบางมด


“มั่นใจยิ่งกว่า ที่โรงพยาบาลบางมด”

ปรึกษาปัญหาความงามเพิ่มเติมได้ที่ 
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2867-0606 ต่อ 1200 , 084-456-7777 , 063-770-0968 , 062-257-5499
http://bangmodaesthetic.com/home
Facebook : www.facebook.com/Bangmodaestheticcenter
LINE ID : @bangmod
Instagram : bangmodaesthetic
YouTube : http://www.youtube.com/user/bangmodhos
เพิ่มเพื่อน