“ทุกงานถ้าใช้ใจทำงาน จะประสบผลสำเร็จ ถ้าพยายามที่จะทำ”

บทสัมภาษณ์ พว.ดวงเดือน ทัศน์สุวรรณ พยาบาลวิชาชีพ หัวหน้าหอผู้ป่วยใน ชั้น 10 ประจำศูนย์ศัลยกรรมความงาม รพ.บางมด 
 


หากมนุษย์มีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 80 ปี 

20 ปีแรก เราเริ่มต้นใช้ชีวิตไปกับการเรียนรู้ ตั้งแต่เด็กจนถึงช่วงวัยรุ่น

20 ปีต่อมา เราใช้ชีวิตไปกับการทำงาน จนเข้าสู่ช่วงวัยกลางคน

และ 20 ปีสุดท้าย เราใช้ชีวิตไปกับการทำงานในช่วงปลายทางก่อนเข้าสู่วัยเกษียณ

โดยใน 1 วัน ไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง ก็ยังคงต้องใช้ชีวิตอยู่กับคำว่า “งาน”

คำถามคือ “ในทุกวันนี้ เราทำงานเพื่ออะไร” 

บางคนตอบว่า “เงิน” หรือ “ค่าตอบแทน” เพื่อการดำเนินชีวิต และเป็นพื้นฐานสำคัญ

แต่สำหรับบางคนตอบว่า “ความสุข” เพราะงาน คือ “หนังสือที่มีบทเรียนใหม่ๆ ให้ได้เรียนรู้”  

“บทเรียนใหม่” ที่ไม่สามารถหาได้ในตำราเรียน หรือห้องเรียนใดๆ แต่เป็นบทเรียนใหม่ที่ได้เจอจากเหตุการณ์จริง และสนุกทุกครั้งที่ได้เปิด

กว่า 32 ปี ในการทำหน้าที่เป็น “พยาบาลวิชาชีพ” พว.ดวงเดือน ทัศน์สุวรรณ พยาบาลวิชาชีพ หัวหน้าหอผู้ป่วยใน ชั้น 10 ประจำศูนย์ศัลยกรรมความงาม รพ.บางมด เปิดบทเรียนใหม่ๆ มากมาย และยังไม่รู้ปลายทางว่าจะจบบทเรียนสุดท้ายเมื่อไหร่

“พี่เรียนจบปี 2530 อยู่โรงพยาบาลรัฐบาลมา 8 ปี ก่อนจะย้ายมาประจำที่ รพ.บางมด เมื่อปี 2538 พี่จำได้เหมือนกับเป็นเมื่อวาน สมัยเริ่มทำงานพยาบาลใหม่ๆ ทำ CPR คนไข้ปีแรก 11 ราย ดูแลคนไข้สองวอร์ดพร้อมกัน เพราะสมัยก่อนแพทย์ พยาบาล และอุปกรณ์เครื่องมือขาดแคลนมาก เราต้องเรียนรู้และปรับใช้เครื่องมือที่มีมาใช้แก้ไขปัญหา ซึ่งทำให้เรารู้ว่า ทุกการทำงานล้วนมีปัญหา แต่ไม่ใช่เรื่องยากลำบาก หากเราเรียนรู้และหาวิธีแก้ไขปัญหา 

ชีวิตการทำงาน 32 ปี พี่รู้สึกเราถูกท้าทายมาโดยตลอด เพราะเราได้เริ่มสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ อย่างการเป็นพยาบาล เราได้ทำหน้าที่ทั้งแผนกฉุกเฉิน, ICU, OPD, หอผู้ป่วยในเด็กชั้น 9 และหอผู้ป่วยใน ชั้น 10 ซึ่งยังจำได้แม่นยำเลยว่า วันแรกของการเปิดหอผู้ป่วยชั้น 10 คือ วันที่ 27 ก.ค. 2547 คนไข้คนแรกเป็นคนไข้เสริมหน้าอก เขาเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ อายุ 52 ปี อยู่ประเทศญี่ปุ่น เขาเป็นคนน่ารักมาก ตอนนั้น เราก็ตื่นเต้นมาก เพราะเราได้เปิดหนังสือบทใหม่อีกแล้ว ภาษาก็ไม่ค่อยเก่ง เรากลัว ไม่กล้าพูด แต่คนไข้ก็บอกพูดมาเถอะ เขาเข้าใจ เราก็พูด พร้อมประกอบท่าทางไป เขาก็เข้าใจจริงๆ ด้วย” 

อีกเรื่องตลกที่ยังจำได้ดีคือ มีน้องผู้ช่วยพยาบาล เธออยากฝึกพูดภาษาอังกฤษมาก เธออาสาไปบอกคนไข้ให้ไปสนามบินโดยแท๊กซี่ สักพักน้องกลับมา พี่ถามว่า "บอกมาดามว่ายังไง" น้องตอบอย่างภูมิใจว่า "หนูบอกมาดามว่า มาดาม sit  taxi  go  airport" 

แม้วันนี้ ชีวิตการทำงานของพยาบาลรุ่นเก๋า กำลังจะถูกทดแทนด้วยคนรุ่นใหม่เข้ามาแทนที่ แต่สิ่งที่เป็นสมบัติสืบทอดให้ระลึกถึงและคงอยู่ในใจ คือ “องค์ความรู้” และ “วัฒนธรรมการทำงาน” ที่ฝากไว้ให้แก่กันด้วยความเต็มใจ 

“ข้อดีของเด็กรุ่นใหม่ คือ เขากล้าตัดสินใจ ซึ่งแตกต่างจากคนรุ่นเก่าที่ถูกปลูกฝังมาจากอาจารย์ว่าต้องละเอียดรอบคอบ เช่น การซักประวัติ การแพ้ยา การเขียนชื่อยาก็ต้องให้ถูกตรงตามตำรา เพราะสมัยก่อนต้องอ่านให้แพทย์ฟัง ดังนั้น เราเรียนรู้ได้ว่า เมื่อคนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่มาเจอกัน เราต้องหลอมรวม ดึงเอาประสบการณ์จากคนรุ่นเก่ามาเสริมสร้างประสบการณ์ให้คนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้และต่อยอด เช่น การซักถามอาการแพ้ยา การใช้ศัพท์ทางการแพ้อาจทำให้คนไข้เข้าใจได้ยาก แต่หากปรับเปลี่ยนคำถามว่า เมื่อทานยาแล้วมีผื่นขึ้นหรือไม่ ก็จะช่วยให้คนไข้เข้าใจมากกว่า ทำให้ข้อมูลการเตรียมการวางแผนประสบความสำเร็จ และคนไข้ปลอดภัย

นอกจากนี้ ทีมงานก็เป็นส่วนสำคัญ ทำให้เราสนุก อยากทำงาน และทำให้งานประสบความสำเร็จ พี่เชื่อว่า ไม่ว่าจะงานใดๆ หากเราใช้ใจร่วมด้วยในการทำงาน งานนั้นๆ จะประสบผลสำเร็จ หากได้พยายามทำ ลองคิดว่า เราคือคนไข้ หรือคนไข้คือ ญาติ เราอยากให้พยาบาลดูแลเราอย่างไร ให้ปฏิบัติเช่นนั้น ซึ่งเมื่อผลสะท้อนกลับมาไม่ว่าจะเป็นคำชื่นชม หรือข้อความประทับใจจากคนไข้ นั่นคือ “รางวัลของการทำงาน"

บทสัมภาษณ์ พว.ดวงเดือน ทัศน์สุวรรณ พยาบาลวิชาชีพ หัวหน้าหอผู้ป่วยใน ชั้น 10 ประจำศูนย์ศัลยกรรมความงาม รพ.บางมด

“มั่นใจยิ่งกว่า ที่โรงพยาบาลบางมด”

ปรึกษาปัญหาความงามเพิ่มเติมได้ที่ 
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2867-0606 ต่อ 1200 , 084-456-7777 , 063-770-0968 , 062-257-5499
http://bangmodaesthetic.com/home
Facebook : www.facebook.com/Bangmodaestheticcenter
LINE ID : @bangmod
Instagram : bangmodaesthetic
YouTube : http://www.youtube.com/user/bangmodhos
เพิ่มเพื่อน