"ศัลยกรรมความงาม กับจริยธรรมทางการแพทย์"



 

สิ่งสำคัญที่จะทำให้วงการศัลยกรรมความงามของประเทศไทยพัฒนาไปได้ และพัฒนาไปในทางที่ถูกต้อง คือ การเปลี่ยนมุมมองจาก “ธุรกิจ” สู่ “การรักษาทางการแพทย์”         

ปัญหาในปัจจุบันคือ การเล็งผลกำไรในเชิงธุรกิจมากเกินไป การมองในเชิงธุรกิจทำให้ มีแต่การรีวิวรูปสวย ๆ โฆษณาชวนเชื่อ โดยไม่ได้บอกข้อมูลเชิงการแพทย์อย่างแท้จริง , การผ่าตัดโดยไม่ได้พบแพทย์ก่อน , การแนะนำให้ผ่าตัดเยอะ ๆ เกินความจำเป็น , อีกทั้งการเกิดเอเจนซี่ และการแข่งขันทางการตลาด เพื่อแย่งลูกค้า ขึ้นมากมาย
 

สิ่งเหล่านี้สะท้อนว่า เรากำลังเดินมาผิดทาง เพราะเรามองในเชิง ธุรกิจ เป็นหลัก 

หากเราเปลี่ยนมุมมองว่า การทำศัลยกรรม มันคือ “การรักษาทางการแพทย์”
ทางการแพทย์ เราต้องให้ข้อมูลตามความเป็นจริง ตรวจวิเคราะห์ตามหลักการแพทย์ บอกทั้งข้อดี ข้อเสีย และโอกาสเกิดผลแทรกซ้อนทั้งหมดกับคนไข้ เราต้องถือว่านี่เป็นการรักษาทางการแพทย์อย่างหนึ่ง ซึ่งต้องคำนึงถึง ความปลอดภัยของคนไข้เป็นสำคัญ แนวทางนี้ต้องชัดเจน แพทย์ต้องมีจริยธรรมมากพอ ที่จะมองสิ่งนี้ให้ออก ให้ข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา แนะนำการทำศัลยกรรมอย่างพอดี ถูกหลักการแพทย์ ตรงปัญหา และปลอดภัยให้กับคนไข้

หากเราเปลี่ยนมุมมองว่ามันคือ “การรักษาทางการแพทย์” แนวทางการพัฒนาที่ถูกต้อง จะเปลี่ยนจากการพัฒนาเชิงธุรกิจ โฆษณา การตลาด  เป็นการ พัฒนาเชิงการแพทย์  ให้แพทย์มีความสามารถมากขึ้น ให้จบเฉพาะทางมากขึ้น  พัฒนาเทคนิคการผ่าตัด และมาตรฐานทางการแพทย์ให้สูงขึ้น มีการจัดประชุมวิชาการมากขึ้น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น ผ่าตัดปลอดภัย และคนไข้ได้รับผลประโยชน์มากขึ้นอย่างแท้จริง
 

ส่วนหนึ่งของบทสัมภาษณ์ นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง และผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงาม รพ.บางมด

“มั่นใจยิ่งกว่า ที่โรงพยาบาลบางมด”

ปรึกษาปัญหาความงามเพิ่มเติมได้ที่ 
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2867-0606 ต่อ 1200 , 084-456-7777 , 063-770-0968 , 062-257-5499
http://bangmodaesthetic.com/home
Facebook : www.facebook.com/Bangmodaestheticcenter
LINE ID : @bangmod
Instagram : bangmodaesthetic
YouTube : http://www.youtube.com/user/bangmodhos
เพิ่มเพื่อน