ก้นเด้ง สะโพกผาย เสริมได้…แต่หมอมีคำเตือน 
 


สะโพกผาย-งอนงาม เป็นบั้นท้ายในฝันของสาวๆ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีสะโพกสวยได้รูปมาตั้งแต่เกิด หากแต่เป็นโชคดีของสาวๆ ยุคนี้ ที่ศัลยกรรมเสริมก้น เสริมสะโพก ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้ว มีคำตอบจาก นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง ผอ.ศูนย์ศัลยกรรมความงาม โรงพยาบาลบางมด


ก้นหรือสะโพก สัดส่วนที่พอเหมาะ

ปัจจุบันคนไทยหันมาสนใจการเสริมก้นหรือสะโพกกันมาทำกันมากขึ้น ตามหลักการแพทย์แล้วก้นหรือสะโพกที่สวยต้องมีสัดส่วนที่พอเหมาะ โดยวัดส่วนที่แคบที่สุดคือบริเวณเอวเทียบกับส่วนที่กว้างที่สุดก็คือสะโพก อัตราส่วนจะอยู่ที่ประมาณ 0.7 พูดง่ายๆ คือต้องมีเอวคอด สะโพกที่ผายได้สัดส่วนที่พอเหมาะ ส่วนก้น จุดที่นูนที่สุดต้องอยู่บริเวณ 1 ส่วน 3 ของด้านบน นี่คือสัดส่วนที่สวยตามหลักการแพทย์

แต่ตามความเป็นจริงแล้วความสวยก็ขึ้นกับความชอบของเราด้วย ตัวอย่างเช่น ประเทศแถบตะวันตก และทางอเมริกาใต้ เช่น บราซิล นิยมก้นและสะโพกที่มีขนาดใหญ่มากๆ

สำหรับคนไทยและคนเอเชียแม้ความนิยมเสริมก้นจะมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้ต้องการให้ใหญ่มาก ส่วนมากก็เสริมให้มีสัดส่วนที่พอดี คนที่ไม่มีก้นเลย สะโพกไม่ผายก็มาเสริมให้พอดี แต่งตัวได้สวยขึ้น

วิธีเสริมก้นที่นิยม

แบ่งเป็น 2 แบบหลักๆ ที่นิยมใช้ แบบแรกคือดูดไขมันมาฉีดบริเวณสะโพกหรือก้น ข้อดีคือการดูดไขมันจากบริเวณหน้าท้อง บริเวณเอว หรือต้นขามาเสริม ขณะเดียวกันก็สามารถลดไขมันบริเวณนั้นได้ด้วย

แต่การฉีดไขมันเพื่อเพิ่มสะโพกหรือก้นมีข้อเสียหลายอย่างเหมือนกัน เช่น 1.อยู่ไม่ถาวร ไขมันบางส่วนจะสลายไปได้ 2.รูปทรงที่ได้จะไม่แน่นอน มีการไหลได้ ถ้าฉีดไม่ดีก็จะเป็นคลื่นตะปุ่มตะป่ำได้



ปัจจุบันมีอีกวิธีที่เหมาะสมและนิยมทำกันมากกว่าในการเสริมก้นเสริมสะโพกคือ การเสริมด้วยถุงซิลิโคน คล้ายๆกับการเสริมหน้าอก แต่เป็นถุงซิลิโคนเฉพาะเสริมก้น เสริมสะโพก ซึ่งรองรับแรงกระแทกต่างๆได้ เมื่อเสริมแล้วทำกิจวัตรประจำวันต่างๆได้ปกติ


ข้อดีของการเสริมซิลิโคนคือเมื่อมีปัญหาสามารถผ่าตัดแก้ไขได้ รูปทรงแน่นอน และสามารถกำหนดขนาดได้ว่าชอบขนาดเท่าไหร่ สัดส่วนเท่าไหร่ ทรงแบบไหน ใส่บริเวณไหน เพราะฉะนั้นมันมีผลลัพธ์ที่ดีกว่าการฉีดไขมัน

การเลือกซิลิโคน 1.เลือกขนาดว่าต้องการขนาดเท่าไหร่ โดยต้องตรวจวัดก่อนว่ามีโครงสร้างสะโพกเป็นอย่างไร ต้องการซิลิโคนขนาดเท่าไหร่ 2.เลือกผิวซิลิโคน ซึ่งมีแบบผิวเรียบกับผิวทรายคล้ายกับซิลิโคนเสริมหน้าอก ข้อดีของซิลิโคนผิวทรายคือเกิดพังผืดเกาะน้อยกว่า โอกาสจะเกิดการแข็งผิดรูปก็จะน้อยกว่า

3.การเลือกรูปทรง การเลือกรูปทรงจะมีทรงกลมกับทรงรี ใครอยากมีเนื้อด้านบนมากก็จะแนะนำทรงกลม บางคนมีเนื้อด้านบนเยอะอยู่แล้วต้องการเพิ่มด้านล่างให้มากขึ้นก็จะแนะนำเป็นทรงหยดน้ำหรือทรงรี ซึ่งจะมีความเป็นธรรมชาติมากกว่า

ผ่าตัดเสริมก้น - เสริมสะโพกต่างกันยังไง

การผ่าตัดเสริมก้นหรือเสริมสะโพกทำในทางเดียวกัน โดยซ่อนแผลผ่าตัดได้ 2 ทาง คือบริเวณร่องก้น และบริเวณร่องก้นด้านล่าง คล้ายๆกับแผลใต้ราวนม แต่โดยมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์นิยมทำตรงร่องก้นเพราะสามารถซ่อนแผลได้ดีกว่า ใส่ชุดว่ายน้ำก็ไม่เห็นแผลจึงเป็นทางที่นิยมมากกว่า


ถามว่าเสริมก้นกับเสริมสะโพกต่างกันอย่างไร ก้นคือการเสริมมาด้านหลัง ส่วนสะโพกคือเสริมด้านข้าง ซิลิโคนที่ใช้เสริมเป็นซิลิโคนสำหรับเสริมก้นแต่ใช้เสริมสะโพกได้ด้วย โดยขึ้นอยู่กับการวางตำแหน่งของซิลิโคน

ถ้ามีเนื้อก้นมากอยู่แล้วแต่ต้องการสะโพกที่ผายก็จะวางตำแหน่งซิลิโคนออกทางด้านข้างมากขึ้น แต่ถ้าคนไข้มีสะโพกผายอยู่แล้วแต่ต้องการก้นที่มีความนูนด้านหลังก็จะวางซิลิโคนค่อนมาตรงกลาง
 
 
 
 
เสริมสะโพก-เสริมหน้าอก เทคนิคใกล้เคียงกัน??
 
การผ่าตัดเสริมก้นหรือเสริมสะโพกด้วยซิลิโคน ถ้าเทียบกับการเสริมหน้าอกเทคนิคการผ่าตัดของแพทย์ใกล้เคียงกัน อยู่ที่การเลือกวัสดุ การดูแลหลังผ่าตัด

โดยสิ่งที่แตกต่างกันคือ การดูแลของคนไข้หลังผ่าตัด อย่างแรกก็ 1.การผ่าตัดเสริมก้นหรือเสริมสะโพกตัวแผลจะซ่อนอยู่บริเวณร่องก้น ซึ่งอยู่ใกล้กับตัวรูก้น การดูแลหลังผ่าตัดต้องพยายามไม่ให้ติดเชื้อ ให้ยาฆ่าเชื้อ ช่วงแรกจะถ่ายอุจจาระ ปัสสาวะยังฉีดน้ำล้างก้นไม่ได้

2.เมื่อทำเสร็จช่วงสัปดาห์แรกไม่สามารถนั่งทับโดยตรงหรือนอนทับได้ เพราะแผลยังไม่หายดี น้ำหนักตัว 50-60 กิโลกรัม ถ้านั่งทับมีโอกาสที่แผลจะแยกและซิลิโคนมีปัญหา

ระยะเวลาพักฟื้น

โดยเฉลี่ยหลังผ่าตัดวันรุ่งขึ้นก็สามารถยืน-เดินได้ ทำกิจวัตรประจำวันได้ปกติ เพียงแต่ห้ามนั่งทับโดยตรง เวลานอนให้นอนคว่ำ หรือนอนตะแคงซ้าย-ขวา โดยมากวันเดียวก็สามารถกลับบ้านได้แล้ว

และโดยมากแผลจะค่อนข้างหายดีหลังผ่าตัดสัปดาห์แรก จากนั้นอีกหนึ่งสัปดาห์ก็จะนัดมาดูแผล พอแผลหายดีก็โดนน้ำได้ ฉีดน้ำล้างก้นได้ นอนทับได้ ใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ


ข้อควรระวังหลังเสริมสะโพก

โดยสรีระ ตัวเนื้อก้นทั้งกล้ามเนื้อและไขมันใต้ผิวหนังบริเวณสะโพกจะหนากว่าตัวหน้าอก เพราะฉะนั้นโอกาสที่จะแข็งเกิดการผิดรูปจะมีน้อยกว่า โดยส่วนมากจะไม่ได้แนะนำว่าต้องนวดหรือบริหารอะไร ไม่ได้ให้ดูแลอะไรเป็นพิเศษ

มีหลายคนกังวลว่าเมื่อเสริมก้นเสริมสะโพกแล้วจะนั่งทับได้ไหม เล่นกีฬาแรงๆ ได้หรือไม่ สามารถทำได้ซิลิโคนไม่แตก มีการทดสอบมาแล้วว่าสามารถรองรับแรงกดดันได้สูงมาก

ยกเว้นถ้าโดนของแหลมทิ่มมีสิทธิ์แตกได้ ตัวอย่างเช่น โดนมีด คัทเตอร์ หรือเข็มฉีดยา ฉะนั้นข้อควรระวังจากการเสริมก้นเสริมสะโพกด้วยซิลิโคน ถ้าจะฉีดยาก็ควรเปลี่ยนไปฉีดตำแหน่งอื่น และระวังเรื่องถูกของของแหลมทิ่ม แต่ถ้าแตกก็สามารถเปลี่ยนได้ ไม่มีอันตรายอะไร

ฉีดสะโพกแล้วเสียชีวิต เกิดจากสาเหตุอะไร

การฉีดก้นฉีดสะโพกต้องฉีดโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ตามหลักการแพทย์จะไม่ใช้สารที่ไม่ได้มาตรฐาน บางคนฉีดซิลิโคนเหลวหรือน้ำมันมะกอก ซึ่งทำง่าย ราคาถูก แต่มีผลแทรกซ้อนเยอะ มีโอกาสฉีดเข้าเส้นเลือดได้ และถ้าฉีดเข้าเส้นเลือดก็จะไปอุดตันเส้นเลือดถึงขั้นเสียชีวิตได้

และการฉีดมีผลแทรกซ้อนเยอะ เช่น ในอนาคตมีโอกาสอักเสบได้ มีโอกาสที่สารเหล่านี้จะไหลและแข็งเป็นก้อนได้ เพราะฉะนั้นตามหลักการแพทย์ไม่แนะนำให้ฉีดสารที่ไม่ได้มาตรฐานเข้าไปที่บริเวณสะโพกหรือก้น

สะโพกสวยในแบบโรงพยาบาลบางมด

หมอจะตรวจวัดอย่างละเอียดก่อนว่าโครงสร้าง เอวเป็นอย่างไร สะโพกเป็นอย่างไร ต้องการให้มีขนาดใหญ่แค่ไหนก็จะแนะนำคนไข้ให้เสริมให้พอดีกับโครงสร้างร่างกายของแต่ละคน


 บางคนอาจต้องการขนาดใหญ่มากๆ แต่หมอจะไม่แนะนำเพราะการเสริมใหญ่มากๆจะมีผลเสียในระยะยาว ตอนต้นอาจดูสวย ดูก้นใหญ่ สะโพกผายชัดเจน แต่ในอนาคตการเสริมใหญ่มากๆ อย่างแรกคือร่างกายจะกระตุ้นให้สร้างผังผืดมารัดซิลิโคน จะมีโอกาสที่ซิลิโคนผิดรูป ทำให้ก้นหรือสะโพกแข็งมีมากขึ้น

นอกจากนี้ การเสริมใหญ่มากๆ ทำให้ดูไม่เป็นธรรมชาติ คลำขอบของซิลิโคนได้ หมอก็จะแนะนำทำให้พอดี ทำแล้วมีทรวดทรงที่สวยขึ้นแต่ว่าคนดูไม่รู้ว่าทำ และการใช้ชีวิตก็จะเป็นธรรมชาติมากกว่า

บทสัมภาษณ์ นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง รพ.บางมด ในรายการ "ข่าวสดบิวตี้"

คุณตุ๊กตา ปุณฐิภาภัคร สุวรรณราช

ก่อนหน้านี้จะมีความกังวลในเรื่องของการพักฟื้น เพราะโดยส่วนตัวไม่ค่อยมีเวลาว่าง แต่การผ่าตัดที่โรงพยาบาลบางมดพักฟื้นแค่ประมาณ2สัปดาห์ ล้างแผลหลังการผ่าตัดทุกวัน นอนคว่ำ ใส่สเตย์รัดสะโพกเพื่อให้คงที่


 
หลังทำเสร็จมีความพึงพอใจอย่างมากเพราะสะโพกได้รูปและสวยอย่างเป็นธรรมชาติ แผลก็แทบจะมองไม่เห็นเลยเพราะคุณหมอซ่อนแผลได้สวยมาก เวลาใส่บิกินี่ก็จะรู้สึกภูมิใจว่าเรามีก้นมีสะโพกที่สวย ใส่เสื้อผ้าเข้ารูปก็ทำให้มั่นใจมากยิ่งขึ้น

 

คุณเจน เจ้าของร้านเสื้อผ้า

ก่อนหน้านี้ต้องใส่กางเกงในเสริมสะโพกตลอด เพราะเวลาใส่ชุดเซ็กซี่แล้วสะโพกแบน ดูไม่สวย ดูไม่โอเค เลยอยากมีสะโพกเป็นของตัวเอง หลังเสริมสะโพกรู้สึกมั่นใจขึ้นมาก เพราะทรงสะโพกออกมาสวย พอใจมาก


ก่อนตัดสินใจมาเสริมสะโพกที่โรงพยาบาลบางมด หาข้อมูลอยู่เป็นปี ดูจากโรงพยาบาลหลายแห่ง หมอหลายคน พบมีทั้งดีและไม่ดีแตกต่างกันไป แล้วค่าใช้จ่ายก็ต่างกันเยอะมาก

ที่สุดก็ไว้ใจที่โรงพยาบาลบางมด และเมื่อมาทำแล้วพบว่าการดูแลการบริการดีมาก สมราคาดีจริงๆ
 
 

“มั่นใจยิ่งกว่า ที่โรงพยาบาลบางมด”

ปรึกษาปัญหาความงามเพิ่มเติมได้ที่ 
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2867-0606 ต่อ 1200 , 084-456-7777 , 063-770-0968 , 062-257-5499
http://bangmodaesthetic.com/home
Facebook : www.facebook.com/Bangmodaestheticcenter
LINE ID : @bangmod
Instagram : bangmodaesthetic
YouTube : http://www.youtube.com/user/bangmodhos
เพิ่มเพื่อน