เสริมจมูกอย่างไรให้สวย ??
 
การเสริมจมูกให้สวยนั้น มีสวยหลายแบบค่ะ อยู่ที่ว่าเราต้องการแบบไหนเป็นหลัก

1. สวยตามหลักการแพทย์ คือ ต้องให้เหมาะสม ได้สัดส่วนกับโครงสร้างใบหน้า…ตามตำราเลยค่ะ เช่น ปีกจมูกต้องกว้างไม่เกินความกว้างของหัวตา, จมูกควรยาวเป็น1/3ของความยาวใบหน้า, จุดสูงสุดของดั้งจมูกควรอยู่ระหว่างหัวคิ้วกับหัวตา เป็นต้น

2. สวยตามบุคลิกนิสัย นอกจากให้เหมาะกับโครงสร้างหน้าแล้ว ยังต้องดูลักษณะบุคลิกของแต่ละคนด้วยค่ะ ตัวอย่างเช่น คนที่เป็นคนเปรี้ยว ชอบแต่งตัว มักชอบทรงจมูกที่สูงดูเด่น เรียกว่า “สวยเด่น” ใครมองก็รู้ว่าเสริมจมูกมา ชอบให้คนทัก ในขณะที่คนที่บุคลิกเรียบร้อย มักชอบทรงจมูกแบบไม่สูงมาก ให้ดูเป็นธรรมชาติ ไม่ต้องการให้คนรู้ว่าไปเสริมจมูกมา เรียกว่า “สวยแบบธรรมชาติ” เป็นต้น

3. สวยตามหลักโหงวเฮ้ง มีหลายคนมาเสริมจมูกเพราะต้องการโหงวเฮ้งที่ดี ซึ่งจมูกที่สวยตามหลักโหงวเฮ้ง มักจะไม่ได้ดูสวยงามตามหลักการแพทย์หรือตามทั่วๆไปค่ะ เช่น ปีกจมูกและปลายจมูกที่มีเนื้อมาก เชื่อว่าทำให้มั่งคั่ง ร่ำรวย, ปลายจมูกที่งุ้มเป็นทรงหยดน้ำหรือปลายจมูกที่แหลม อาจดูสวยโดยทั่วไป แต่ไม่ดีตามหลักโหงวเฮ้ง เป็นต้นค่ะ

ดังนั้น หากต้องการเสริมจมูกให้สวย ต้องถามตัวเองก่อนว่าอยากสวยแบบไหน และลองปรึกษาแพทย์ดูนะคะ จะได้สวยแบบที่เราต้องการได้ค่ะ

ข้อมูลจาก……นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่งและความงาม รพ.บางมด

ลองมาดูตัวอย่างรีวิวการเสริมจมูกของคุณหมอธนัญชัย รพ.บางมดกันค่ะ

เคสที่ 1  คนไช้รายนี้เป็นคนรูปหน้ารี ปลายจมูกเดิมมีทรงหยดน้ำอยู่แล้ว เนื้อจมูกหนาปานกลาง แต่สันจมูกเตี้ยเกินไปค่ะ… คนไข้มีลักษณะนิสัยเรียบร้อย จึงต้องการเสริมจมูกแบบทรงธรรมชาติ ไม่สูงมาก ไม่ต้องการให้คนรู้ว่าเสริมจมูกมาค่ะ

เทคนิค: คุณหมอใช้ซิลิโคนแบบนิ่ม เสริมใต้เยื่อหุ้มกระดูก ไม่สูงมาก และให้มีส่วนโค้ง (slope) บริเวณสันจมูกเพื่อความเป็นธรรมชาติ ส่วนบริเวณปลายจมูก เสริมสูงขึ้นแต่ยังคงความเป็นหยดน้ำแบบธรรมชาติของปลายจมูกเดิมไว้

ผลลัพธ์:  หลังทำ ใบหน้าดูเด่นขึ้น มีมิติมากขึ้น คนมักทักว่าไปทำอะไรมา หน้าดูสวยขึ้น แต่ไม่รู้ว่าเสริมจมูกมา เรียกว่า สวยอย่างเป็นธรรมชาติค่ะ


 
เคสที่ 2  คนไข้รายนี้ มีอาชีพเป็นนักแสดง ต้องการรูปหน้าและจมูกที่ดูสูงเด่น ถ่ายรูปสวย ขึ้นกล้อง
ค่ะ….คนไข้เคยทำศัลยกรรมจมูกมาครั้งหนึ่งแล้ว(จากที่อื่น) แต่มีปัญหาจมูกเบี้ยว และรูปทรงยังไม่สวยงาม จึงมาให้คุณหมอแก้ไขให้ค่ะ

เทคนิค:  คุณหมอนำซิลิโคนเดิมออก แก้ไขโครงสร้างจมูกเดิมที่เบี้ยวให้ตรงเข้าที่, ตะไบhump และ เหลาซิลิโคนเสริมใหม่ เนื่องจากคนไข้ต้องการทรงที่สวยเด่นขึ้น คุณหมอจึงเสริมบริเวณปลายให้สูงขึ้น (ทรงปลายพุ่ง) และบริเวณสันจมูกสูงขึ้น แต่ยังคงมีslopeที่สันจมูก เพื่อให้ใบหน้าไม่ดูแข็งจนเกินไปค่ะ

ผลลัพธ์: หลังแก้ไขจมูก คนไข้มั่นใจมากขึ้น ได้รับงานถ่ายแบบ และไปเป็นดาราที่ประเทศเกาหลี  ได้ส่งข้อความมาขอบคุณ คุณหมอและทีมงานทางemailค่ะ

ps: เนื่องจากเป็นเคสแก้ไขจมูกที่ทำผิดพลาดมาจากคลีนิกอื่น จึงขออนุญาตไม่ลงรูปก่อนผ่าตัดให้ดูนะคะ
 
  
 
เคสที่ 3  คนไข้รายนี้เป็นคนที่มีใบหน้ากว้าง มีเนื้อบริเวณปลายจมูกมาก, ปีกจมูกหนา รูจมูกกว้าง และแทบจะไม่มีสันจมูกเลย ร่วมกับหน้าผากที่ไม่นูนมากค่ะ

เทคนิค: สำหรับคนที่ใบหน้ากว้าง และหน้าผากไม่นูน คุณหมอแนะนำว่าเหมาะกับการเสริมแบบไม่สูงมาก จึงจะดูเป็นธรรมชาติ เสริมด้วยซิลิโคนแบบนิ่ม และเสริมให้มีหยดน้ำเล็กน้อยบริเวณปลายจมูก , ส่วนปีกจมูก คุณหมอใช้วิธีเย็บจากด้านใน เพื่อให้ปีกจมูกแคบลง และไม่ให้มีแผลให้เห็นภายนอกค่ะ

ผลลัพธ์:  ใบหน้าดูเรียวลง หน้ามีมิติมากขึ้น ปีกจมูกแคบลง

 
เสริมจมูก และเย็บปีกจมูก ใบหน้าดูสวย เรียวขึ้น
เคสสุดท้ายสำหรับวันนี้นะคะ^^

เคสที่  4  คนไข้ใบหน้าสวยเรียวรูปไข่  เคยเสริมจมูกมาเมื่อ 6 ปีก่อน (ที่คลีนิกอื่น) แต่มีปัญหาปลายจมูกบาง เห็นขอบซิลิโคนที่เสริม มีการแดงอักเสบเป็นครั้งคราว ซิลิโคนใกล้จะทะลุ  และไม่ชอบรูปทรงเดิม จึงมาปรึกษาเพื่อขอแก้ไข……

เทคนิค: คุณหมอแก้ไข นำซิลิโคนเดิมออก และเสริมใหม่ให้ได้ทรงที่ต้องการ ปลายจมูกเสริมไม่สูงจนเกินไป โดยนำกระดูกอ่อนบริเวณหลังหูมารองที่ปลายจมูกด้วย เพื่อกันซิลิโคนทะลุค่ะ

ผลลัพธ์: หลังแก้ไขทรงและใช้กระดูกออ่อนหลังหูช่วย รูปทรงดูสวยขึ้น ปลายจมูกไม่แดง ไม่อักเสบ และเนื้อปลายจมูกหนาขึ้น จึงปลอดภัยไม่มีการทะลุในระยะยาวค่ะ

ps: เนื่องจากเป็นเคสแก้ไขจมูกที่ทำผิดพลาดมาจากคลีนิกอื่น จึงขออนุญาตไม่ลงรูปก่อนผ่าตัดให้ดูนะคะ

 
หลังผ่าตัดแก้ไขจมูก ได้ทรงที่สวยตามต้องการ
ขอขอบคุณ คนไข้ทุกคนที่อนุญาตให้เผยแพร่รูป และข้อมูล เพื่อเป็นวิทยาทานทางการแพทย์นะคะ

อย่างไรก็ตาม ก่อนทำศัลยกรรมควรศึกษาหาข้อมูลให้ดี และมาปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนนะคะ ว่าโครงสร้างเราเป็นอย่างไร ควรจะเสริมทรงไหน อย่างไร ให้ได้ทรงที่สวย เข้ากับใบหน้า และปลอดภัยในระยะยาวค่ะ



“มั่นใจยิ่งกว่า ที่โรงพยาบาลบางมด”

ปรึกษาปัญหาความงามเพิ่มเติมได้ที่
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2867-0606 ต่อ 1200 , 084-456-7777 , 063-770-0968 , 062-257-5499
Facebook : http://www.facebook.com/Bangmodaestheticcenter
LINE ID : @bangmod
Instagram : bangmodaesthetic
YouTube : http://www.youtube.com/user/bangmodhos
เพิ่มเพื่อน