จมูกหมู

หากพูดถึงการทำศัลยกรรมจมูกแล้ว ไม่ว่าจะในวงการเซเลปคนดังไปจนถึงกลุ่มคนชาวบ้านธรรมดาอย่างเราๆ ก็กลายเป็นเรื่องปกติทั่วไปที่ออกจะเป็นประเด็นเปิดเผยไปเสียแล้ว เพราะไม่ว่าชนชั้นไหนก็สามารถเข้านอกออกในสถานเสริมความงามกันเป็นว่าเล่น อีกทั้งกระแสความงามในปัจจุบันที่ค่อนข้างจะดุเดือดมากขึ้นทุกวัน เนื่องจากความสะดวกทั้งทางเครื่องมือ เทคนิค และสถานที่รวมถึงราคาที่เหมาะสม จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้การศัลยกรรมกลายเป็นสิ่งที่เข้าถึงง่ายกับบุคคลในกลุ่มต่างๆ

แต่นอกจากต้นทุนที่เพียงพอและข้อมูลที่เพียบพร้อมแล้ว การเลือกทรงจมูกโดยเข้าใจหลักการแก้ไขอย่างถูกต้องเหมาะสมยังเป็นสิ่งที่ชายหญิงควรตระหนักถึงอยู่เสมอ เพราะแม้เราจะชื่นชอบรูปทรงจมูกได้ดั่งใจ แต่ ‘ต้นทุนจมูกเดิม’ ที่เรามีก็เป็นสิ่งที่คอยกระชากให้เราต้องกลับมามองหาความดูดีที่พอดีกับเราอย่างแท้จริงจนได้

แม้ว่าเทรนด์การเสริมจมูกจะมีอยู่ให้ล้นเมือง แต่การนึกถึงความเหมาะสมขององค์ประกอบโดยรวมบนใบหน้าก็เป็นสิ่งที่ใครหลายคนมักจะมองข้ามไปเสมอ คงด้วยเพราะความต้องการอยากทำจมูกตามตัวอย่างที่ตนเองเห็นว่าสวย จนทำให้ลืมคิดถึงต้นทุนเดิมของเนื้อหนังที่ติดจมูกมาแต่กำเนิด และหากได้รับการศัลยกรรมจากมือแพทย์ที่ไร้จรรยาบรรณ รักษาแบบห่วงกำไรมากกว่าคุณภาพและสุขภาพของคนไข้แล้ว ผลลัพธ์ที่ได้อาจทำร้ายจิตใจทุกครั้งเมื่อส่องกระจกก็เป็นได้ นอกจากนี้การศัลยกรรมจมูกของคนแถบเอเชียก็มักจะเป็นการเพิ่มความโด่งยกจมูกให้ดูมีมิติขึ้น ซึ่งต่างจากชาวต่างชาติแถบยุโรปที่นิยมแก้ไขจมูกให้เล็กลง โดยมักจะเป็นการแก้ไขส่วนปลายจมูกเพื่อให้ดูเป็นรูปทรงที่โค้งมนสวยงาม ซึ่งเป็นรูปทรงที่คนไทยชื่นชมเป็นอย่างมาก แต่ทำอย่างไรก็ดูจะหลอกตาเกินงามอยู่บ่อยไป..

‘จมูกหมู’ หน้าตายังไง ?

จมูกหมูคือลักษณะของจมูกที่ดูแหลมและเชิดเหินขึ้น หรืออีกชื่อเรียกหนึ่งว่า ‘จมูกปลายสั้น หรือ จมูกแหงน’ นั่นเอง โดยจะมีความยาววัดตั้งแต่โคนจมูกจนถึงปลายอยู่ที่ประมาณ 3 เซนติเมตร หากมองจากด้านหน้าจะเห็นว่าจมูกจะดูสั้นๆ คล้ายจมูกหมู และหากมองด้านข้างอาจเห็นเป็นลักษณะปลายจมูกแหงนเชิดขึ้นบน บางรายปลายจมูกจะอยู่ระดับเดียวกันกับปีกจมูกหรืออาจสูงกว่าก็ได้ ซึ่งแตกต่างกับจมูกทรงหยดน้ำที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ เพราะจมูกทรงหยดน้ำจะมีลักษณะของปลายจมูกที่โค้งมนได้รูปและงุ้มลงเล็กน้อย จึงดูเป็นรูปทรงจมูกที่ดูสวยงามตามมาตรฐานที่ไม่ดูหลอกสายตาชาวบ้านจนเกินไป แต่บางคนที่มีจมูกหยดน้ำหรือสร้างหยดมาเกินพอดีก็อาจทำให้กลายเป็นจมูกแม่มดได้โดยไม่รู้ตัว ซึ่งยังเป็นสิ่งที่สามารถแก้ไขได้ ย้อนกลับมาถึงลักษณะจมูกปลายสั้นกันต่อ จริงๆ แล้วรูปทรงจมูกปลายสั้นสามารถแก้ไขได้ง่ายเพียงเป็นการเติมส่วนปลายและตัดปีกจมูกออกเล็กน้อย โดยในส่วนของการตัดปีกจมูกนั้นจะขึ้นอยู่กับลักษณะของคนไข้แต่ละคน เนื่องจากบางคนมีปีกจมูกที่สวยกำลังดีอยู่แล้ว เพียงแต่ขาดความยาวส่วนปลายจมูก ดังนั้นขั้นตอนการรักษาจึงขึ้นอยู่กับความคิดเห็นจากแพทย์ที่มาจากการวิเคราะห์องค์ประกอบโดยรวมของคนไข้เป็นสำคัญ นอกจากนี้ยังพบว่ากลุ่มคนที่มีปัญหาจมูกหมูหรือปลายจมูกสั้น ส่วนใหญ่หากทำการเติมความยาวปลายจมูกและเพิ่มเติมในส่วนของส่วนโคนสันเพียงเล็กน้อย ก็จะทำให้รูปทรงของจมูกดูสวยอย่างเป็นธรรมชาติได้แล้ว

ตัดปัญหาด้วยกระดูกอ่อนหลังหู

วิธีผ่าตัดโดยการใช้ซิลิโคนเสริม ถือเป็นการแก้ไขที่คงทนถาวรและคนไข้สามารถเห็นผลได้ทันที ซึ่งเป็นวิธีที่ใครหลายคนมักจะเลือกใช้แก้ปัญหา เนื่องจากระยะเวลาของซิลิโคนที่ค่อนข้างยาวนานและคนไข้ยังสามารถเลือกขนาดรูปร่างของซิลิโคนก่อนนำมาเสริมได้อีกด้วย แต่การแก้ไขปัญหาแต่ละอย่างล้วนมีข้อจำกัดของความเหมาะสมที่แตกต่างกันไปในส่วนของการผ่าตัดเสริมซิลิโคนกรณีของคนที่มีปัญหาปลายจมูกสั้นและคนที่มีความต้องการอยากเสริมปลายจมูกให้ดูเป็นทรงหยดน้ำนั้น การใช้กระดูกอ่อนหลังหู (Septum) จะเป็นวิธีที่เหมาะสมสำหรับการตกแต่งเสริมปลายจมูกโดยเฉพาะ เนื่องจากกระดูกอ่อนที่มาจากภายในร่างกายคนไข้นั้นคือเนื้อเยื่อที่สามารถมีการเจริญเติบโตได้อย่างเป็นธรรมชาติ อีกทั้งการแก้ไขปัญหาจมูกหมูก็ยังต้องพึ่งพาซิลิโคนสำหรับช่วยอัพดั้งให้เป็นสันคมอยู่ดี ดังนั้นประโยชน์หลักของการใช้กระดูกอ่อนหลังหูเข้ามาตกแต่งส่วนปลายจมูกคือ การช่วยป้องกันไม่ให้ซิลิโคนเกิดการไหลและกลายเป็นปัญหาจมูกทะลุได้ในอนาคต บริเวณที่แพทย์จะนำกระดูกออกมาใช้คือ ส่วนที่แอ่นโค้งของใบหูซึ่งเป็นตำแหน่งของกระดูกอ่อน โดยจะนำออกมาในปริมาณเล็กน้อย ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้คำนวณการใช้จำนวนกระดูกหลังหูของคนไข้ว่ามากน้อยเพียงใด แน่นอนว่าข้อจำกัดของวิธีนี้คือ คนไข้ต้องมีโครงสร้างเดิมของจมูกที่ค่อนข้างดีหรือเป็นโครงสร้างจมูกที่ต้องเสริมเติมแต่งเพียงบางส่วนเท่านั้น อีกทั้งจำนวนของกระดูกอ่อนที่ต้องใช้ในการเสริมปลายจมูกเพื่อให้ได้รูปทรงตามความเหมาะสมที่ต้องการ โดยที่ไม่ลืมที่จะคำนึงถึงความเปลี่ยนแปลงของใบหูที่หากใช้จำนวนกระดูกหลังหูที่มากเกินไปก็อาจทำให้ความผิดปกติของลักษณะใบหูได้เช่นเดียวกัน ผลข้างเคียงของวิธีนี้คือคนไข้อาจมีรอยแผลบริเวณหลังหูเล็กน้อย แต่สามารถรักษาให้หายได้ด้วยการทาครีมหรือการเลเซอร์ลดรอยแผลเป็นร่วมด้วยนอกจากนี้การผ่าตัดปีกจมูกยังเป็นการช่วยเพิ่มความสูงส่วนปลายของจมูกได้ในส่วนหนึ่ง ทั้งนี้แพทย์ผู้รักษาจะเป็นคนออกแบบขั้นตอนการแก้ไขและเทคนิคต่างๆ เพื่อช่วยปรับรูปหน้า รูปจมูกของคนไข้ให้เหมาะสมมากที่สุด

“มั่นใจยิ่งกว่า ที่โรงพยาบาลบางมด”

ปรึกษาปัญหาความงามเพิ่มเติมได้ที่
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2867-0606 ต่อ 1200 , 084-456-7777 , 063-770-0968 , 062-257-5499
Facebook : http://www.facebook.com/Bangmodaestheticcenter
LINE ID : @bangmod
Instagram : bangmodaesthetic
YouTube : http://www.youtube.com/user/bangmodhos
เพิ่มเพื่อน