Bangmod Guru EP.25 ตอน “ดมยาสลบสมัยใหม่! สะดวก สบายใจ ปลอดภัยกว่าที่คิด”  โดย นพ.พิสุทธิ์ โตวนิชย์ วิสัญญีแพทย์ ประจำศูนย์ศัลยกรรมความงาม รพ.บางมด
ขอนำเสนอ  Bangmod Guru การระงับความรู้สึกด้วยการดมยาสลบในปัจจุบัน มีการพัฒนาขึ้นมาในหลายๆ ด้านจากในอดีตที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นวิวัฒนาการของเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์รวมทั้งเทคนิคการดมยาสลบของคุณหมอแต่จะมีอะไรบ้างนั้นก็ติดตามได้ใน  Bangmod Guru EP.25 ตอน “ดมยาสลบสมัยใหม่! สะดวก สบายใจ ปลอดภัยกว่าที่คิด”

การดมยาสลบ คืออะไร? มีวิธีการอย่างไร?
              การระงับความรู้สึกด้วยการดมยาสลบคือ การที่หมอให้ยาคนไข้และคนไข้จะหลับไประหว่างการทำผ่าตัดซึ่งคนไข้จะไม่รู้สึกตัว ไม่รู้สึกเจ็บ และสามารถอยู่นิ่งได้คนไข้ก็จะรู้สึกสบาย คุณหมอก็จะทำการผ่าตัดได้อย่างสะดวกครับ

ดมยาสลบต้องให้น้ำเกลือเพื่ออะไร?
              สำหรับการดมยาสลบเราจำเป็นที่จะต้องให้น้ำเกลือเพื่อที่จะทดแทนน้ำที่สูญเสียไป ทั้งก่อนและระหว่างการทำผ่าตัด นอกจากนี้สายน้ำเกลือก็เป็นช่องทางสำหรับการให้ยาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นยาระงับความรู้สึก ยาแก้ปวดหรือ ยาคล้ายกล้ามเนื้อ และหมอยังสามารถให้ยาอื่นเพิ่มเติมเพื่อที่จะควบคุมความดันโลหิตคนไข้ เพื่อทำให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

การดมยาสลบสมัยใหม่ต่างกับในอดีตอย่างไร
              สำหรับในปัจจุบันนี้เทคโนโลยีต่างๆ ได้ก้าวหน้ามากขึ้น สำหรับเทคโนโลยีในการดมยาสลบนั้น มีทั้งเครื่องดมยาสลบและเครื่องช่วยหายใจที่มีคุณภาพมากขึ้น มีความแน่นอนมากขึ้น อุปกรณ์การช่วยใส่ท่อเครื่องหายใจมีความก้าวหน้ามาก ทำให้สามารถใส่ท่อช่วยหายใจได้อย่างปลอดภัย ส่วนยาสลบนะครับก็มีความปลอดภัยมากขึ้น เป็นยาที่ออกฤทธิ์เร็ว หมดออกฤทธิ์เร็ว และมีผลข้างเคียงน้อย ทำให้คนไข้รู้สึกสบาย ฟื้นตัวได้เร็ว กลับบ้านได้เร็วครับ

ทำไมการดมยาสลบจึงช่วยให้คนไข้ไม่เจ็บเลย?
              เนื่องจากการดมยาสลบนั้นมีการให้ยา ไม่ว่าจะเป็นยาที่ทำให้คนไข้หลับ ยาแก้ปวด ซึ่งระหว่างการทำผ่าตัดคนไข้จะรู้สึกเหมือนหลับปกติ ไม่รู้สึกเจ็บ

รอก่อน-หลังการดมยาสลบคนไข้ควรปฏิบัติตัวอย่างไร ?
              ก่อนการดมยาสลบโดยทั่วไปแล้วเราจะให้คนไข้งดอาหารอย่างน้อย 6 ชั่วโมง ก่อนการทำผ่าตัดแต่น้ำสามารถดื่มได้แค่น้ำเปล่า ก่อนทำการผ่าตัด 2 ชั่วโมง  ส่วนโรคประจำตัวอื่นๆ ถ้าคนไข้มีโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต โรคหัวใจหรือว่าทานยาอะไรเป็นประจำ ควรแจ้งแพทย์ให้ทราบก่อนการผ่าตัด ซึ่งคุณหมอจะได้ช่วยให้คนไข้ได้เตรียมตัวว่ายาชนิดไหนจำเป็นต้องกินต่อ ยาชนิดไหนจำเป็นที่จะต้องหยุดก่อนที่จะมาทำผ่าตัด เพื่อทำให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
              ส่วนหลังการทำผ่าตัด ถ้าตื่นแล้วคนไข้ก็สามารถจิบน้ำได้ ถ้าเกิดไม่มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ก็สามารถทานอาหารอ่อนๆ ได้เลยครับ นอกจากนี้เรายังไม่แนะนำให้คนไข้ขับรถหรือทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักรที่เกิดอันตรายได้ภายในเวลา 24 ชั่วโมงในการดมยาสลบส่วนกิจกรรมอื่นๆ ก็ยังสามารถทำได้ตามปกติครับ แต่ส่วนมากคนไข้ที่มาทำศัลยกรรมความงามมักจะมีสุขภาพที่ดีอยู่แล้วซึ่งก็จะทำให้มีความปลอดภัยในการดมยาสลบเพิ่มมากขึ้นครับ

โดยสรุปแล้วเนื่องจากในปัจจุบันเทคโนโลยีมีการดมยาสลบไม่ว่าจะเป็นเครื่องดมยาสลบหรือเครื่องมืออุปกรณ์หรือยาต่างๆ ที่เราใช้มีความก้าวหน้าไปมาก ดังนั้นทำให้เกิดความปลอดภัยอย่างสูง เพราะฉะนั้นการดมยาในสมัยปัจจุบันนี้จะไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดกันเสมอไปนะครับ โดยเฉพาะถ้าคนไข้ได้รับการดูแลจากโรงพยาบาลที่มีมาตรฐานนั้นด้วยและมีวิสัญญีแพทย์ผู้ความเชี่ยวชาญอยู่ด้วยจะไม่น่ากลัวอะไรเลยครับ
 
    หากท่านมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่ศูนย์ศัลยกรรมความงามของโรงพยาบาลบางมดขอบคุณครับ

 
“มั่นใจยิ่งกว่า ที่โรงพยาบาลบางมด”
ปรึกษาปัญหาความงามเพิ่มเติมได้ที่ 
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2867-0606 ต่อ 1200 , 084-456-7777 , 063-770-0968 , 062-257-5499
http://bangmodaesthetic.com/home
Facebook : www.facebook.com/Bangmodaestheticcenter
LINE ID : @bangmod
Instagram : bangmodaesthetic
YouTube : http://www.youtube.com/user/bangmodhos
เพิ่มเพื่อน