ถอดบทเรียน “ซิลิโคนเถื่อน” นพ.ธนัญชัย แนะเปลี่ยนเท่านั้นเพื่อความปลอดภัย


 
เป็นข่าวครึกโครมและสะเทือนวงการศัลยกรรมความงามอยู่ไม่น้อย จากกรณีที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค จับมือ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา บุกทลายโรงสีร้างใน อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ลักลอบผลิตซิลิโคนเถื่อน ส่งคลินิกเสริมความงามทั่วประเทศ

เรื่องดังกล่าวสร้างความกังวลใจให้กับประชาชนที่เข้ารับการทำศัลยกรรมกับคลินิกที่มีการเปิดเผยรายชื่อออกมาเป็นจำนวนมาก และตั้งคำถามว่าแล้วจะทราบได้อย่างไรว่าซิลิโคนที่ตัวเองเสริมเข้าไปเป็นซิลิโคนเถื่อนหรือปลอม ในเรื่องนี้ นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง ผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงาม โรงพยาบาลบางมด ได้ออกมาแสดงความห่วงใย และแนะนำวิธีตรวจสอบ ซิลิโคนเสริมจมูกหรือเสริมคางในเพจ Dr. Thananchai


และเมื่อทราบแล้วว่าซิลิโคนที่เสริมเข้าไปเป็นของปลอม นพ. ธนัญชัย ได้พูดถึงกรณีนี้ว่าไม่แนะนำให้เฝ้าสังเกตอาการ เพราะเราไม่ทราบได้เลยว่า สารที่ใส่เข้าไปในร่างกาย จะมีผลเสียกับร่างกายในระยะยาวหรือไม่ และสิ่งที่นพ. ธนัญชัยให้ความสำคัญกว่านั้นคือวัสดุนั้นจะก่อให้เกิดมะเร็งในอนาคตได้หรือไม่ เพราะในเมื่อวัสดุนั้น ไม่มีการวิจัยใดๆ ผลิตจากโรงงานเถื่อน ไม่ผ่าน อย. เราจึงไม่ควรเสี่ยง ใช้การเฝ้าสังเกตอาการ ดังนั้นสำหรับคำแนะนำของ นพ.ธนัญชัยจึงแนะนำให้ ”เปลี่ยน” ผ่าตัดเอาออกและใส่ซิลิโคนใหม่ ที่มีมาตรฐานทางการแพทย์ ผ่าน อย เท่านั้น เพื่อความปลอดภัยกับตัวท่านเองในระยะยาว



เมื่อไม่กี่ปีมานี้ FDA ได้มีการขอเรียกคืนถุงซิลิโคนเสริมหน้าอก จากบริษัทแห่งหนึ่ง ในหลายๆรุ่น สาเหตุเพราะตรวจพบในภายหลังว่า มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิด ALCL (มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดหนึ่งที่สัมพันธ์กับถุงซิลิโคนหน้าอก) ในระดับที่มากกว่าซิลิโคนอื่นๆ ซึ่งในกรณีนั้น ถุงซิลิโคนผ่านการรับรองของ FDAตั้งแต่แรกแต่มาตรวจพบจากการวิจัยในช่วงหลัง คำแนะนำของ FDA ทั่วโลก จึงทำได้ชัดเจน เพราะมีการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง รุ่นที่ไม่เกี่ยวข้อง ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน ใช้การสังเกตอาการไปได้ ส่วนคนที่มีปัญหา ใช้ซิลิโคนรุ่นที่เสี่ยง ก็ทยอยมาเปลี่ยนตามความเหมาะสม อันนี้เป็นตัวอย่างวัสดุที่ผ่าน อย. แล้ว นอกจากจะมีความปลอดภัย ณ วันที่ตรวจสอบผ่านแล้ว ในระยะยาว ยังมีการวิจัยต่อเนื่อง และมีการแจ้งเตือนหากพบความเสี่ยงในภายหลัง เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้บริโภคด้วย

เมื่อกลับมาเปรียบเทียบกับข่าวในปัจจุบัน เป็นการจับโรงงานเถื่อนในการผลิตซิลิโคนเสริมจมูก คาง กรณีนี้เป็นโรงงานเถื่อน และวัสดุไม่ผ่าน อย. ยิ่งตอกย้ำว่าเราจึงไม่ควรเสี่ยง จะใช้วิธีสังเกตอาการเลยเพราะขนาดของที่ผ่าน อย. ถูกต้องแล้ว ในอนาคตยังมีโอกาสเกิดโรคใหม่ที่ไม่คาดคิดได้ ดังเช่น ALCL แล้วถ้าของที่ไม่ผ่าน อย. มันจะเสี่ยงมากขนาดไหน

นพ. ธนัญชัย ทิ้งท้ายว่าอยากให้องค์กรหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำซิลิโคนที่ปลอมเหล่านี้ ไปตรวจพิสูจน์โดยละเอียด ว่าเป็นสารประเภทใด มีอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ ?มากน้อยเพียงใด? และมีคำแนะนำอย่างเป็นทางการสำหรับผู้ที่เสริมไปแล้วว่า ควรเปลี่ยน หรือ ให้เฝ้าสังเกตอาการ เพราะ มีผู้ที่ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก แต่หากยังไม่มีคำชี้แจงใดๆที่ชัดเจน ตามหลักการแพทย์ ถือเรื่องความปลอดภัยเป็นสำคัญของที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่รู้ผลลัพธ์ในระยะยาว ไม่ควรเสี่ยงที่จะให้อยู่ในร่างกายของเรา
 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2867-0606 ต่อ 1200 , 084-456-7777 , 063-770-0968 , 062-257-5499
Facebook : www.facebook.com/Bangmodaestheticcenter
LINE ID : @bangmod
Instagram : bangmodaesthetic
YouTube : http://www.youtube.com/user/bangmodhos
 
เพิ่มเพื่อน