ปากแหว่ง เพดานโห่ว "ศัลยกรรม" แก้ไขได้ พร้อมเสริมให้สวยได้ ดั่งใจ เพื่อโอกาสดีๆ ในชีวิต



 
 
ใช่ว่าทุกคนบนโลกใบนี้จะเกิดมาหน้าตาสวย หล่อ ดูดี มีอวัยะที่สมบูรณ์เหมือนกันไปหมด บางคนกลับต้องเจอกับความผิดปกติที่เกิดขึ้นแต่กำเนิดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างโรคปากแหว่ง เพดานโหว่ ส่งผลต่อทางเดินหายใจ การดูดกลืนอาหาร รวมไปถึงบุคลิกภาพและการพูด ที่เหมือนเป็นปมด้อยและตัดหลายโอกาสในชีวิตไปอย่างน่าเสียดาย
 
ทั้งนี้โรคปากแหว่งเพดานโหว่ เป็นโรคทางกรรมพันธุ์ ที่เป็นตั้งแต่กำเนิด โดยอาการปากแหว่งจะมีรอยแยกของริมฝีปากบนและอาจเป็นไปจนถึงเหงือกและเพดานปากส่วนหน้า อาจเป็นด้านเดียวหรือสองด้านก็ได้ ในบางรายที่มีอาการเพดานโหว่ จากการที่ขากรรไกรบนไม่สามารถปิดได้สนิท ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างเพดานปากและฐานจมูก ส่งผลให้เห็นความรุนแรงของโรคมากขึ้น รวมทั้งยังอาจมีความผิดปกติอื่นร่วมด้วย อาทิ การทำงานของกล้ามเนื้อที่เปิด-ปิด ทางระบายหูชั้นกลางผิดปกติ มีน้ำคั่งในหูชั้นกลางส่งผลให้การได้ยินลดลง มีโครงสร้างของกระดูกใบหน้าส่วนกลางผิดปกติ มีการสบกันของฟันที่ผิดปกติ ทำให้มีปัญหาการพูด พูดไม่ชัด เสียงขึ้นจมูก 

ซึ่งการผ่าตัดศัลยกรรมแก้ไข “ปากแหว่ง เพดานโหว่” ถือเป็นการผ่าตัดศัลยกรรมที่มีต้องอาศัยความชำนาญการของศัลแพทย์เฉพาะด้านที่มีประสบการณ์อย่างมาก เป้าหมายเพื่อให้คนไข้กลับมาเป็นปกติให้ได้มากที่สุด ทั้งรูปลักษณ์ภายนอกและการทำงานของกล้ามเนื้อภายในช่องปากและจมูก โดยคนทั่วไปอาจมองว่า แค่การผ่าตัดเย็บบริเวณริมฝีปากเพียงเท่านั้น แต่ด้วยลักษณะอาการของคนไข้ ที่มีทั้ง จมูกสั้น เบี้ยว แบน และใบหน้ายุบ กลางจมูกกับริมฝีปากไม่ทำมุมกัน การแก้ไขจะต้องใช้ซิลิโคนหรือกระดูกอ่อนจากชายโครงและใบหูจำนวนมาก เพื่อประสิทธิภาพในการเติมเต็ม ลดระยะทางของช่องว่างริมฝีปาก ปรับรูปทรงจมูกที่ผิดรูปทำให้ดูตรงและยาวขึ้น พร้อมแก้ไขผนังกันช่องจมูกที่คดและรูจมูกที่ขาดความสมดุล ให้มีความใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด

บทความสุขภาพโดย : นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง และผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมด 

 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2867-0606 ต่อ 1200 , 084-456-7777 , 063-770-0968 , 062-257-5499
Facebook : www.facebook.com/Bangmodaestheticcenter
LINE ID : @bangmod
Instagram : bangmodaesthetic
YouTube : http://www.youtube.com/user/bangmodhos
 
เพิ่มเพื่อน