“งานพยาบาล ต้องมีใจรัก เสียสละ และเห็นประโยชน์ส่วนรวม มากกว่าส่วนตน”

บทสัมภาษณ์ พว.อรัญญา นามสม พยาบาลวิชาชีพ ประจำหอผู้ป่วยในชั้น 10 ศูนย์ศัลยกรรมความงาม รพ.บางมด
 
 
 

คุณคิดว่า กุญแจดอกแรกที่สำคัญในการไขเปิด “ประตูแห่งความสำเร็จ” คืออะไร ?

“โอกาส” 
“เงินทุน”
“ความคิดสร้างสรรค์”
“เครือข่ายทางสังคม”
“ชื่อเสียง”
“ความกล้า”
“การเอาชนะใจตนเอง”

หรือ.... “การลงมือทำ”


ไม่ว่าคุณจะตอบว่า “อะไร” ไม่มีถูก และไม่มีผิด เพราะความสำเร็จของแต่ละบุคคล ย่อมมีเส้นทางเริ่มต้นแตกต่างกัน 

เช่นเดียวกับ “พว.อรัญญา นามสม” พยาบาลวิชาชีพ ประจำหอผู้ป่วยในชั้น 10 ศูนย์ศัลยกรรมความงาม รพ.บางมด กับ “ความสำเร็จ” ที่เป็นบทพิสูจน์ ซึ่งไม่ใช่เพียงความสำเร็จจากความพยายาม แต่ยังเป็น “ความภาคภูมิใจ” ในฐานะ “พยาบาล” ผู้ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ส่วนรวมตามคำปฏิญาณที่ได้ให้ไว้

“อาชีพพยาบาล ไม่ใช่อาชีพในฝันเลยค่ะ เพราะตัวเองชอบคอมพิวเตอร์ ดังนั้น จึงอยากเรียนต่อด้านบริหารธุรกิจสาขาคอมพิวเตอร์มากกว่า แต่ทางบ้านอยากให้เรียน ซึ่งตอนนั้น ก็มีถามแม่ว่า “หนูจะทำได้เหรอ เพราะยังไม่มั่นใจในตนเอง และกลัวทั้งเลือด กลัวทั้งผี 

แม่ก็บอกว่า “ยังไม่ลองเลย จะรู้เหรอ คนอื่นทำได้ ทำไมเราจะทำไม่ได้” ซึ่งพอมาเรียนจริงๆ ก็ชอบ และเป็นเรื่องแปลกมากว่า แม้ในทุกวันเราต้องดูแลและให้ความช่วยเหลือคนไข้ แต่เพียงคำว่า “ขอบคุณ” จากคนไข้ หรือครอบครัวของเขา ทำให้เรารู้สึกมีความสุข และภูมิใจในงานที่เราทำ

กว่า 5 ปีของการทำงานในฐานะ “พยาบาล” ทุกวันสำหรับ “พว.อรัญญา นามสม” ยังคงเป็นความท้าทาย สนุก และได้รับความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอจากการทำงาน 

“เดิมเราประจำอยู่ในส่วนของแผนกผู้ป่วยใน เมื่อเข้ามาดูแลคนไข้ประจำศูนย์ศัลยกรรมความงาม ทุกอย่างล้วนเป็นสิ่งแปลกใหม่สำหรับเรา ซึ่งเราจะถูกมุ่งเน้นให้มีความใส่ใจ รักในงานบริการ และต้องมีความละเอียด เช่น การซักถามประวัติ การแพ้ยา หรือโรคประจำตัว 

อย่างในช่วงแรกที่เข้ามาดูแลคนไข้ประจำหอผู้ป่วยในชั้น 10 ตอนนั้น คนไข้เป็นทนายความ เข้ารับบริการศัลยกรรมดึงหน้า ได้กดออดเพื่อขอยาแก้ปวด ช่วงประมาณตี 3 เราจึงได้ให้ยาระงับอาการปวด และ อยู่รอดูอาการหลังให้ยาสักพักจึงออกมา แต่ยังไม่ถึง 5 นาที คนไข้กดออดขอความช่วยเหลือ เพราะเกิดอาการหายใจไม่ออก ความดันต่ำ เพราะแพ้ยา ซึ่งคนไข้เองก็ไม่ทราบว่าแพ้ยา 

ตอนนั้น เราก็พยายามเรียกคนไข้อยู่ตลอดเวลา แต่คนไข้ไม่ตอบสนอง พร้อมติดต่อกับแพทย์ เพื่อแจ้งอาการ เราก็ให้ออกซิเจน และดูแลจนความดันคนไข้กลับมาปกติ วันรุ่งขึ้น คนไข้ก็ทักว่า เป็นเราใช่ไหมที่เรียก และช่วยเหลือ พร้อมกล่าวคำขอบคุณที่ช่วยดูแล ซึ่งหลังจากนั้น คนไข้ก็ยังมาเข้ารับบริการศัลยกรรมตา และจมูกอีก ก็ถือเป็นเคสที่เรารู้สึกภูมิใจ และมีความสุขที่ได้ทำหน้าที่ตรงนี้

ดังนั้น สำหรับใครที่ฝันหรืออยากเข้ามาทำงาน “พยาบาล” สิ่งสำคัญที่ควรมีคือ ต้องมีใจรัก ต้องเสียสละ ต้องปฏิบัติตามจรรยาบรรณ ตามคำมั่นที่ได้ให้ไว้ในการปฏิญาณตน นั่นคือ การเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน และเป็นแบบนั้นจริงๆ อย่างเวลาจะกลับบ้านแล้ว แต่มีคนไข้ที่ยังต้องติดตามอาการ เราจะรู้สึกอยากรู้ว่าเขาดีขึ้นหรือเปล่า สบายดีหรือยัง ก็จะโทรกลับมาเช็คอาการ” 

ชีวิตการทำงานในวันนี้ “พว.อรัญญา นามสม” ไม่ต่างอะไรจากคำกล่าวของ “โอปราห์ วินฟรีย์” ที่เคยกล่าวไว้ว่า “ยิ่งคุณมีความภูมิใจและมีความสุขในชีวิตมากเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งพบเจอความสุขเข้ามาในชีวิตมากเท่านั้น”  

และวันนี้ ชีวิตของเธอก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ...

บทสัมภาษณ์ พว.อรัญญา นามสม พยาบาลวิชาชีพ ประจำหอผู้ป่วยในชั้น 10 ศูนย์ศัลยกรรมความงาม รพ.บางมด

“มั่นใจยิ่งกว่า ที่โรงพยาบาลบางมด”

ปรึกษาปัญหาความงามเพิ่มเติมได้ที่ 
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2867-0606 ต่อ 1200 , 084-456-7777 , 063-770-0968 , 062-257-5499
http://bangmodaesthetic.com/home
Facebook : www.facebook.com/Bangmodaestheticcenter
LINE ID : @bangmod
Instagram : bangmodaesthetic
YouTube : http://www.youtube.com/user/bangmodhos
เพิ่มเพื่อน