คิดสักนิด...ก่อนคิดศัลยกรรม


เมื่อการทำศัลยกรรม เป็นเรื่องที่คนให้ความสนใจและทำกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเพราะเทคนิคการแพทย์ที่ดีขึ้น หรือจะเป็นเรื่องการยอมรับจากสังคม แต่จะทำอย่างไรเมื่ออยากทำศัลยกรรมให้ดูดีขึ้น แต่ไม่อยากให้ดูตามเทรนด์มากเกินไป เรื่องนี้ นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง ผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมด อธิบายไว้ว่า การทำศัลยกรรมเป็นการทำเพื่อเสริมและเติมแต่ง ให้มีความสวย และมีบุคลิกภาพที่ดีที่ขึ้น บางท่านทำเพื่อแก้ไขจุดบกพร่องให้ดีขึ้น ทั้งนี้แล้วแต่มุมมอง จึงควรพิจารณาดูให้แน่ใจว่าต้องการทำศัลยกรรมเพื่อวัตถุประสงค์ใด แต่ควรดูว่าปัญหาที่ต้องการแก้ไขคืออะไร

จากประสบการณ์การทำศัลยกรรมความงาม หลายคนอยากทำการผ่าตัดทั้งใบหน้า แต่พอมาคุย และวิเคราะห์ตามหลักการแพทย์ก็พบว่าปัญหาอยู่ที่จุดไหน ซึ่งถ้าแก้ปัญหาให้ตรงจุด ยิ่งทำน้อย ผลแทรกซ้อนน้อย ก็ปลอดภัยกว่า แพทย์ต้องอธิบายคนไข้ว่าโครงสร้างร่างกายของแต่ละคนต่างกัน ก่อนที่จะตัดสินใจผ่าตัดควรมาปรึกษาแพทย์ ก่อนว่าสามารถทำได้มากน้อยแค่ไหน สุดท้ายเราต้องรู้จักเลือก เลือกแพทย์ เลือกเครื่องมือ เลือกโรงพยาบาลที่ได้มาตรฐาน

หมอมีตัวอย่างผู้ที่มาปรึกษาขอทำจมูก แต่เมื่อได้ทำการวิเคราะห์โครงสร้างของใบหน้าแล้ว จึงสอบถามกลับว่า เพราะเหตุใดถึงอยากทำศัลยกรรมจมูก ได้รับคำตอบว่าเพราะเพื่อนในกลุ่มทำจมูกกันทุกคน จึงอยากทำบ้าง แต่จากการวิเคราะห์ ไม่จำเป็นต้องทำ เพราะมีรูปจมูกที่สวยอยู่แล้ว คำพูดนี้สร้างความมั่นใจให้ผู้ที่มาปรึกษามากขึ้น สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ดีโดยที่ไม่ต้องทำศัลยกรรม

หรืออีกตัวอย่าง คือ มีผู้มาปรึกษาเรื่องการดูดไขมัน แต่อยากดูดแค่จุดเดียว ทั้งที่มีน้ำหนักเป็นร้อยกิโลกรัม โดยปกติเคสแบบนี้หมอจะแนะนำให้ลดน้ำหนักก่อน แต่ท่านนี้ยืนยันว่าจะดูดไขมันที่เอวแค่จุดเดียว ซึ่งปรากฏว่าเมื่อได้ทำการดูดไขมันที่เอวไปแล้ว พอเขาส่องกระจกเห็นเอวที่คอด น้ำหนักหายไป จึงเป็นแรงบันดาลใจ ในการอยากจะลดน้ำหนักเอง จนสามารถลดน้ำหนักได้เองถึง 20 กิโลกรัม เพราะฉะนั้น การทำศัลยกรรมไม่จำเป็นต้องทำเยอะ บางทีทำแค่เล็กน้อยก็จะเป็นแรงบันดาลใจให้เราปรับตัวและทำสิ่งที่ดี ๆ ในอนาคตได้
 
 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2867-0606 ต่อ 1200 , 084-456-7777 , 063-770-0968 , 062-257-5499
Facebook : www.facebook.com/Bangmodaestheticcenter
LINE ID : @bangmod
Instagram : bangmodaesthetic
YouTube : http://www.youtube.com/user/bangmodhos
 
เพิ่มเพื่อน