จมูกเบี้ยวหนักผิดรูป ตั้งแต่กำเนิด ถูกล้อเลียนจนเป็นโรคซึมเศร้า



 
ตัดสินใจทำศัลยกรรม เปลี่ยนชีวิต เปลี่ยนทุกคำล้อเลียน
 
ยังคงเป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้กับคำว่า “ศัลยกรรมเปลี่ยนชีวิต” ที่ยังใช้ได้จริงในวงการศัลยกรรม ไม่ว่าจะเป็นกรณีของผู้ที่เกิดความผิดปกติของใบหน้าและร่างกายโดยกำเนิด หรือจากอุบัติเหตุ ไปกระทั่งผู้ที่ต้องการศัลยกรรมเพื่อเสริมความงาม ให้ยิ่งสวย มีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น

ซึ่งในกรณีตัวอย่าง คุณก้อยใจ แสนบุตร มีความปกติเกิดขึ้นตั้งแต่กำเนิด อาทิ โรคปากแหว่ง เพดานโหว่ ซึ่งเป็นโรคทางพันธุกรรมที่เกิดขึ้นได้ ทำให้มีปมถูกล้อเลียนมาตั้งแต่เด็ก จนไม่มีความมั่นใจในชีวิต เกิดความเครียด จนเกือบเป็นโรคซึมเศร้า จากนั้นได้ตั้งเป้าหมายในชีวิต ที่จะทำศัลยกรรมแก้ไขความบกพร่องให้ได้

เมื่อมีความพร้อมจึงตัดสินใจทำศัลยกรรมที่ศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมด กับ นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่งและผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมด จากการหาข้อมูลทางโซเชียลมีเดียเพื่อแก้ไขความบกพร่อง เปลี่ยนแปลงให้ตนเองมีความมั่นใจในชีวิตมากขึ้น และจบจากทุกคำล้อเลียนว่า “ หน้าผี ”

“ปกติพี่เป็นคนที่ทำอะไรตั้งใจเต็มที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ แต่เมื่อความมั่นใจลดน้อยลง ทำให้ทำงานอะไรก็ไม่เต็มที่ ไม่อยากทำอะไรไปเลย ต้องถูกล้อเลียนจากหลาย ๆ คน บ้างก็ว่าหน้าเหมือนผี จนทำให้ไม่กล้าส่องกระจกมองหน้าตัวเอง แล้วก็ไม่กล้ามองหน้าใครเลย ซึ่งเมื่อมีครอบครัว การถูกล้อเลียนนี้ส่งผลกระทบไปถึงลูกด้วย แต่ยังไงก็ต้องใช้ชีวิตให้ได้เหมือนเป็นปกติ เพราะเราก็มองว่าคนอื่น ๆ เขาก็เป็นแบบนี้ได้ โดยคิดไว้เสมอว่าถ้ามีโอกาสเมื่อไหร่จะต้องทำศัลยกรรมเพื่อให้มีใบหน้าที่ดูดีกว่าเดิม และเป็นปกติให้ได้”

ทั้งนี้อาการของโรคปากแหว่งเพดานโหว่ เป็นโรคทางกรรมพันธุ์ ที่มีโอกาสเกิดซ้ำได้ โดย นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่งและผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมด อธิบายไว้ว่า โรคปากแหว่งเพดานโหว่ แบ่งอาการของโรคได้เป็น ปากแหว่ง มีรอยแยกของริมฝีปากบนและอาจเป็นไปจนถึงเหงือกและเพดานปากส่วนหน้าได้ด้วย อาจเป็นด้านเดียวหรือสองด้าน ซึ่งในบางรายอาจมีอาการ เพดานโหว่ จากการที่ขากรรไกรบนไม่สามารถปิดได้สนิท ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างเพดานปากและฐานจมูก ทำให้มีความผิดปกติบริเวณจมูกร่วมด้วย ส่งผลให้ความรุนแรงของโรคมากขึ้น


โดยการผ่าตัดศัลยกรรมแก้ไขอาการ “ปากแหว่ง เพดานโหว่” กรณี คุณก้อยใจ แสนบุตร เป็นการผ่าตัดศัลยกรรมแก้ไขรูปทรงจมูก โดยการทำแบบ Open Rhinoplasty คือ การเสริมจมูกแบบปรับโครงสร้างจมูกที่ผิดรูปจากอาการของโรค เพื่อเเก้ไขโครงสร้างกระดูกอ่อนและผนังกั้นจมูกที่ล้ม แล้วเสริมด้วยซิลิโคนที่มีคุณภาพ จากนั้นทำการตัดปีกจมูกทั้ง 2 ข้าง เพื่อแก้ไขให้เท่ากัน และใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด

คุณก้อยใจ กล่าวทิ้งท้าย อย่างมีความสุขว่า “ความรู้สึกของพี่ในตอนนี้ คือ มีความสุขมาก มองหน้าตัวเองแล้วรู้สึกว่า สวย ดีใจมาก ปลื้มปิติอยู่ในใจ ว่าเราหน้าตาดูดีขึ้น เกินความคาดหวังมาก ๆ เห็นความเปลี่ยนเเปลง เหมือนเป็นรางวัลชีวิต ที่รอคอยมาตั้งเเต่เด็ก ว่าเราจะต้องเปลี่ยนเเปลงหน้าตัวเองให้ได้ เเละวันนี้คือเราภูมิใจ เเละมีความสุขมาก เหมือนตื่นจากฝันร้าย ขอบคุณคุณหมอธนัญชัย ที่ทำให้พี่รู้สึกดีขึ้นและสวยขึ้น คุณหมอเข้าใจความรู้สึกลึก ๆ เหมือนคุณหมอ รักษาทั้งทางจิตใจ เเละหน้าตา ได้อย่างดีมากค่ะ”
 


 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2867-0606 ต่อ 1200 , 084-456-7777 , 063-770-0968 , 062-257-5499
Facebook : www.facebook.com/Bangmodaestheticcenter
LINE ID : @bangmod
Instagram : bangmodaesthetic
YouTube : http://www.youtube.com/user/bangmodhos
 
เพิ่มเพื่อน