ศัลยกรรม ทำแค่ไหนถึง “พอดี” ?
 
              ปัจจุบันเป็นยุคที่ใครต่อใครต่างเข้าถึง “การศัลยกรรมความงาม” ได้ง่ายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเปิดกว้างของวัฒนธรรม จนทำให้เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกในสังคม หรือจะเป็นราคาการศัลยกรรมที่ถูกลง ทำให้คนตัดสินใจทำได้ง่ายขึ้นกว่าในอดีต จนมีบางครั้งที่บางคนอาจทำเยอะเกินไป และเผลอเสพติดศัลยกรรมโดยไม่รู้ตัว จนคนใกล้ตัวทัก ทำให้เสียความมั่นใจ หรือนำไปซึ่งผลเสียอื่น ๆ หากใครที่ตอนนี้เริ่มลังเล หรือไม่มั่นใจแล้วว่าตัวเองทำศัลยกรรมเกินพอดีไปหรือเปล่า ลองอ่านบทสัมภาษณ์นี้ดู เผื่อจะพบคำตอบให้ตัวคุณเอง

 
นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล  แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง
และผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงาม รพ.บางมด

ข้อดีของการทำศัลยกรรมความงามคืออะไร ทำไมใครๆ ถึงเลือกที่จะทำ?
              นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง และผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงาม รพ. บางมด กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ถ้าคนไข้เลือกทำศัลยกรรมในสถานที่ที่ปลอดภัย และเลือกทำได้ถูกต้องตรงกับปัญหาของตนเอง การศัลยกรรมก็จะเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการใช้ชีวิตให้กับคนไข้ได้มากครับ และอาจเป็นการสร้างโอกาสทางหน้าที่การงานได้ด้วย “แต่ทั้งนี้หมอไม่อยากให้คนไข้ยึดติดว่า การศัลยกรรมจะเป็นทุกอย่างของชีวิต แต่อยากให้มองสิ่งนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ สำหรับการเปลี่ยนแปลงชีวิตในทางที่ดีขึ้น” เช่น เคยมีเคสคนไข้ที่อยากดูดไขมันทั้งตัวเพื่อลดความอ้วน แต่เมื่อหมอประเมินดูแล้วพบว่าคนไข้รายนี้ดูดไขมันตรงหน้าท้องเพียง 1 จุดก็เพียงพอแล้ว เมื่อหมอดำเนินการรักษาให้เรียบร้อย คนไข้ก็เห็นถึงผลลัพธ์ของการที่ไขมันน้อยลงว่า ทำให้ผอมและกระชับมากขึ้น ส่งผลให้เขาหันไปออกกำลังกายอย่างหนัก เพื่อลดไขมันส่วนอื่น ๆ อย่างจริงจัง ซึ่งถือได้ว่าการศัลยกรรมได้ทำหน้าที่ช่วยเหลือผู้คน ในการสร้างแรงบันดาลใจให้ลดน้ำหนักด้วยตัวเอง


เมื่อไหร่ที่คนเราควรตัดสินใจศัลยกรรมได้แล้ว?
              นพ.ธนัญชัย บอกเล่าถึงประสบการณ์การรักษาคนไข้ว่า จากประสบการณ์ตลอดหลายปีที่ผ่านมา สามารถแบ่งกลุ่มผู้ที่มาปรึกษาหมอ และเหมาะสมจะทำศัลยกรรมความงามได้เป็น 2 กลุ่มด้วยกัน คือ
1. คนไข้ที่มีปัญหาในการใช้ชีวิต เช่น ผู้ที่หนังตาตกมาก ๆ จนส่งผลเสียต่อการมองเห็น, จมูกหักเนื่องจากอุบัติเหตุ ทำให้หายใจไม่ออกข้างใดข้างหนึ่ง, ผู้ที่หน้าอกใหญ่เกินไป จนทำให้เกิดอาการปวดบ่า คอ หลัง
 

รูปภาพผู้รับบริการก่อน และหลังศัลยกรรมตาสองชั้น (ตาบน) เพื่อแก้ไขปัญหาหนังตาตก




รูปภาพผู้รับบริการก่อน และหลังศัลยกรรมแก้ไขจมูก จากอุบัติเหตุ


รูปภาพผู้รับบริการก่อน และหลังศัลยกรรมลดขนาดหน้าอก เนื่องจากมีขนาดหน้าอกที่ใหญ่เกินไปจนทำให้เกิดอาการปวดบ่า คอ หลัง
 

2. คนไข้ที่ต้องการเสริมเติมแต่งเพื่อความมั่นใจ เช่น ผู้ที่ต้องการเสริมจมูก, ทำตาสองชั้น, ทำปากกระจับ เป็นต้น


รูปภาพผู้รับบริการก่อน และหลังศัลยกรรม ตาสองชั้น เสริมจมูก ปากกระจับ เพื่อเสริมความมั่นใจ
 

 
รูปภาพผู้รับบริการก่อน และหลังศัลยกรรม เสริมจมูก เพื่อเสริมความมั่นใจ




รูปภาพผู้รับบริการก่อน และหลังศัลยกรรม ตาสองชั้น (ตาบน) เพื่อเสริมความมั่นใจ




รูปภาพผู้รับบริการก่อน และหลังศัลยกรรม ถุงใต้ตา (ตาล่าง) เพื่อเสริมความมั่นใจ
 
ซึ่งคนไข้ทุกคนควรปรึกษาแพทย์ก่อนการศัลยกรรมทุกครั้ง เพื่อประเมินว่าควรทำมากน้อยแค่ไหนถึงจะพอดี และปลอดภัย

อะไรคือ “ความพอดี” ของการทำศัลยกรรม และเมื่อไหร่ควรหยุดหรือพอได้แล้ว?
              เรื่องความพอดี กล่าวได้ว่าผู้คนสมัยนี้จะมีความคิดที่ว่าการทำศัลยกรรมยิ่งทำมากยิ่งดี ยิ่งทำมากยิ่งสวยมาก แต่จริง ๆ แล้วนี่เป็นความคิดที่ไม่ถูกต้อง เพราะในทางการแพทย์มองว่าสิ่งที่ดี คือ การทำศัลยกรรมให้เพียงพอกับปัญหามากที่สุด โดยทำน้อยแต่แก้ไขได้ตรงจุด เพื่อความปลอดภัยของคนไข้เอง
            ในส่วนของการหยุดหรือพอที่จะทำศัลยกรรม ปัจจุบันยังไม่ได้มีตัวเลขที่บ่งชี้ถึงความเหมาะสมดังกล่าว แต่หมอไม่แนะนำให้ทำเยอะ อย่างเช่นกรณีที่หมอเคยตรวจคนไข้ บางครั้งคนไข้อยากทำศัลยกรรมทุกส่วนบนใบหน้า แต่เมื่อประเมินแล้วพบว่า แก้ไขเพียง 1-2 จุดก็เพียงพอแล้ว หรือบางคนอาจไม่ต้องแก้ไขเลยก็มี เป็นเรื่องของการปรับมุมมองและทัศนคติมากกว่า สำหรับหมอ “หากการศัลยกรรมสามารถช่วยแก้ไขปัญหาได้ครบถ้วนแล้ว หมอคิดว่านั่นคือความพอดี และคนไข้ไม่จำเป็นต้องทำอะไรเพิ่มเติมอีกแล้วครับ”
 

นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล  แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง
และผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงาม รพ.บางมด

 
ถ้าเลือกแล้วที่จะศัลย์ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?
              “สิ่งสำคัญที่ควรทำก่อนการศัลยกรรม คือ การค้นคว้าหาข้อมูลก่อน โดยเน้นข้อมูลตรงที่ไม่แฝงการโฆษณา หรือเป็นข้อมูลทางการแพทย์ เช่น ปรึกษากับหมอที่โรงพยาบาล, สอบถามจากผู้ใช้บริการจริง หรือการมาดูดำเนินงานศัลยกรรมในสถานที่จริง ว่าเป็นอย่างไร อุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ได้มาตรฐานมากน้อยเพียงใด เมื่อข้อมูลครบถ้วนแล้ว ก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมทั้งกายและใจ หากมีโรคประจำตัวต้องรักษาให้ดีก่อน หรือแจ้งหมอก่อนการผ่าตัดทุกครั้ง ทางด้านของจิตใจต้องพร้อมด้วยเช่นกัน โดยต้องทำให้ผ่อนคลาย คลายกังวลมากที่สุด แต่ถ้ายังจัดการกับสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ ควรไปปรึกษาหมอเพิ่มเติม เพื่อรับข้อมูลให้มากพอ จนกว่าจะสบายใจครับ”

 



จะศัลย์ทั้งที ควรตระหนักสิ่งนี้ไว้
              อย่างแรกที่ควรตระหนักถึงคือเรื่องความปลอดภัย เพราะการทำศัลยกรรมเป็นการผ่าตัดร่างกายที่ยากจะแก้ไข หากทำแล้วอาจเกิดปัญหาหรือมีผลแทรกซ้อนตามมาได้ ดังนั้น ควรรู้จักที่จะเลือกแพทย์ เลือกสถานพยาบาลที่มีมาตรฐานและมีวัสดุอุปกรณ์ที่ผ่านการรับรอง ยิ่งเลือกเป็น ยิ่งปลอดภัย

 

 

             นอกจากนี้ต้องให้ความสำคัญกับ “ความพอดี”  เพราะยิ่งทำพอดี จะยิ่งทำให้ปลอดภัย และได้ผลลัพธ์ที่ดี เช่น การเสริมจมูกให้ดั้งพุ่งมากเกินไป อนาคตก็มีโอกาสที่จะทะลุหรือติดเชื้อได้ การทำหน้าอกใหญ่มาก อาจเสี่ยงเกิดการผิดรูปได้ “ควรเลือกทำศัลยกรรมให้พอดีกับโครงสร้างร่างกาย อย่าฝืนมากเกินไป รวมถึง ควรพยายามปรับเปลี่ยนความคิดว่า การศัลยกรรมที่ดีที่สุด คือการทำให้น้อยที่สุด แต่ตอบโจทย์กับปัญหาได้ดีที่สุด” นพ.ธนัญชัย กล่าวสรุป
 


“มั่นใจยิ่งกว่า ที่โรงพยาบาลบางมด”

ปรึกษาปัญหาความงามเพิ่มเติมได้ที่ 
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2867-0606 ต่อ 1200 , 084-456-7777 , 063-770-0968 , 062-257-5499
http://bangmodaesthetic.com/home
Facebook : www.facebook.com/Bangmodaestheticcenter
LINE ID : @bangmod
Instagram : bangmodaesthetic
YouTube : http://www.youtube.com/user/bangmodhos
เพิ่มเพื่อน