ดูดไขมัน- ผ่าตัดหน้าท้อง ยกกระชับ แก้ท้องลาย ทางลัดสู่หุ่นเป๊ะปัง
ดูดไขมัน ป่าตัดหน้าท้องแก้ปัญหาพุงยื่น ท้องย้วย หน้าท้องลาย

ดูดไขมัน – ผ่าตัดหน้าท้อง ยกกระชับ แก้ท้องลาย คือทางลัดสู่หุ่นเป๊ะปัง

พุงยื่น หน้าท้องลาย เป็นปัญหาหนักอกอีกเรื่องของผู้หญิง และส่งผลต่อความมั่นใจในการแต่งตัว ด้วยพัฒนาการด้านศัลยกรรมการแก้ปัญหาดังกล่าวจึงไม่ใช่เรื่องยาก แต่เป็นทางลัดสู่รูปร่างที่ดูดี ได้สัดส่วน




การแก้ปัญหามีกี่วิธี และเทคนิคการรักษาพัฒนาไปถึงขั้นไหนแล้ว นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง  และผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงาม โรงพยาบาลบางมด จะไขข้อข้องใจดังกล่าว

ศัลยกรรมตกแต่งหน้าท้องช่วยแก้ปัญหาอะไรบ้าง ?  

คนไข้ที่มาปรึกษาส่วนใหญ่มี 2 กลุ่มหลักๆ คือ 1. กลุ่มคนที่มีปัญหาไขมันหน้าท้องมากๆ 2. คนที่มีลายหน้าท้อง ซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น เคยผ่าตัดคลอดบุตร คุณแม่ที่มีลูกหลายคนหลังคลอดบุตรก็มีโอกาสเกิดลายหน้าท้องได้ คนที่อ้วนมากๆ และลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว เช่น ลดน้ำหนักหลายสิบกิโลกรัมในช่วงเวลาไม่กี่เดือน ก็จะทำให้ผิวหนังหย่อนคล้อยมาก การผ่าตัดช่วยแก้ไขได้



การแก้ปัญหามีกี่วิธี ?
การแก้ปัญหาทำได้ 2 วิธี

1. การดูดไขมัน เหมาะสำหรับคนที่หน้าท้องยังไม่หย่อนคล้อยมาก แค่มีไขมันสะสมมาก ความยืดหยุ่นของหน้าท้องยังดีอยู่ ลายหน้าท้องหรือความหย่อนคล้อยน้อย ก็ใช้วิธีดูดไขมันอย่างเดียว เรียกว่า LIPOSUCTION  ข้อดีคือแผลเล็ก เจ็บน้อย การพักฟื้นน้อย แต่ข้อเสียคือดูดได้แต่ไขมัน ท้องแฟบลงแต่เรื่องของลายหน้าท้อง หรือคนที่มีปัญหาหนังหน้าท้องหย่อนคล้อยมากๆ การดูดไขมันอย่างเดียวแก้ปัญหาไม่ได้  จึงเหมาะกับคนที่มีปัญหาไขมันส่วนเกินเพียงอย่างเดียว


2. การผ่าตัดยกกระชับหน้าท้อง ภาษาแพทย์เรียกว่า ABDOMINOPLASTY ข้อดีคือจะเก็บลายหน้าท้อง รวมถึงความหย่อนคล้อยได้ สำหรับผู้ที่คลอดลูกหลายคนและมีปัญหา การผ่าตัดแบบนี้สามารถยกกระชับกล้ามเนื้อและตัดผิวหนังส่วนเกินที่หย่อนคล้อยได้  ทุกอย่างมีข้อดีข้อเสีย สำหรับการผ่าตัดข้อเสียคือต้องมีแผลผ่าตัด การดูแลพักฟื้นก็ต้องนานกว่าการดูดไขมัน


การผ่าตัดยกกระชับหน้าท้องมีกี่แบบ ?
การผ่าตัดยกกระชับหน้าท้อง แบ่งเป็น 2 วิธีหลักๆ

1. MINI ABDOMINOPLASTY  คือการผ่าตัดเล็ก สำหรับคนที่หนังหน้าท้องหย่อนคล้อยน้อย ลายหน้าท้องไม่มาก  สามารถทำแผลเล็กๆ ได้ แต่ข้อเสียคือยกกระชับได้เฉพาะหน้าท้องด้านล่าง จึงเหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาหนังหน้าท้องหย่อนคล้อยเฉพาะด้านล่าง และความหย่อนคล้อยไม่มาก ซึ่งแผลจะเล็กและซ่อนอยู่ตรง Bikini Line หรือขอบกางเกงชั้นใน คล้ายๆ แผลผ่าคลอด



2. FULL  ABDOMINOPLASTY สามารถยกกระชับได้ทั้งหน้าท้อง ตั้งแต่ลิ้นปี่จนถึงหน้าท้องด้านล่าง คนที่หนังหน้าท้องหย่อนคล้อยมากๆ วิธีนี้จะแก้ปัญหาได้หมด  แต่ข้อเสียคือแผลผ่าตัดยาวกว่า แบบ MINI ABDOMINOPLASTY นอกจากแผลตรงขอบกางเกงชั้นในแล้วยังมีแผลบริเวณรอบสะดือ เพราะการผ่าตัดต้องย้ายสะดือด้วย




เทคนิคใหม่ MODERN ABDOMINOPLASTY

เป็นการนำข้อดีของการผ่าตัดแบบ MINI ABDOMINOPLASTY และ FULL  ABDOMINOPLASTY มารวมกัน คือทำให้แผลเล็กลง แต่สามารถยกกระชับได้ทั้งหน้าท้องด้านบน- ด้านล่าง โดยมีเฉพาะแผลด้านล่างบริเวณขอบกางเกงชั้นใน แต่ไม่มีแผลรอบสะดือ เป็นเทคนิคใหม่ที่ตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน




ดูดไขมันควบคู่ผ่าตัดยกกระชับหน้าท้อง

สำหรับคนที่มีไขมันสะสมมาก และมีความหย่อนคล้อยของหนังหน้าท้องด้วย สามารถผ่าตัดยกกระชับไปพร้อมกับการดูดไขมันได้ เช่นบางคนมีไขมันที่หน้าท้องส่วนบนมากก็ดูดไขมันส่วนบน แต่หน้าท้องด้านล่างหย่อนคล้อย มีลายมากก็ผ่าตัดยกกระชับหน้าท้องด้านล่างได้ สามารถทำทั้งสองอย่างควบคู่กันไปได้  ยกตัวอย่าง บางคนผ่าตัดหน้าท้องแต่ดูดไขมันบริเวณเอวไปด้วย ทำให้เอวคอด หรือดูดไขมันต้นขาร่วมด้วยก็ได้

การดูแล-พักฟื้น
-การดูแลหลังดูดไขมัน


การดูดไขมันข้อดีคือแผลมีขนาดแค่รูเล็กๆ แผลจึงไม่มีปัญหา แต่หลังผ่าตัดที่สำคัญคือ ช่วง 2 เดือนแรกต้องใส่แผ่นกระชับหน้าท้องรัดไว้ให้เข้ารูปและบวมช้ำน้อย และงดออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมที่ต้องใช้แรงมากในช่วง 1-2 สัปดาห์แรก
 
 



–การดูแลหลังผ่าตัดยกกระชับหน้าท้อง

การดูแลพักฟื้นใกล้เคียงกับการดูดไขมัน ช่วงสัปดาห์แรกต้องดูแลแผลให้ดี ห้ามโดนน้ำ  เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และยังออกแรงมากไม่ได้ เช่น การยกของหนัก การไอ-จามแรงๆ และดูแลตัวเองอย่าให้ท้องผูก เพื่อเลี่ยงการเบ่งซึ่งจะทำให้แผลมีปัญหาได้




หลังผ่าตัด 1 สัปดาห์ แพทย์จะนัดมาประเมินแผล ถ้าแผลผ่าตัดเรียบร้อยดี โดยเฉพาะถ้าผ่าตัดแบบ MINI ABDOMINOPLASTY  แผลเล็ก ส่วนมาก 1 สัปดาห์ก็สามารถใช้ชีวิตได้ปกติ  แต่ถ้าผ่าตัดแบบ FULL  ABDOMINOPLASTY แผลใหญ่ ผ่าตัดยกกระชับหน้าท้องทั้งหน้าท้อง โดยมากประมาณ 2 สัปดาห์ จึงเริ่มเข้าที่

บทสัมภาษณ์ นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง รพ.บางมด ในรายการ "ข่าวสดบิวตี้"



และไม่เพียงมีปัญหาพุงยื่น หน้าท้องลาย หากแต่สาวๆ ยังมีปัญหาไขมันบริเวณต้นแขน ปีกหลังย้วย ต้นขาก็ใหญ่   โชคดีที่การดูดไขมันสามารถลดสัดส่วนเฉพาะจุดได้


ยุ้ย- ดร.กันธิชา ฉิมศิริ Mrs.International 2016 ที่มีประสบการณ์จากการดูดไขมันที่ต้นแขน-ปีกหลัง เผยว่า ยุ้ยเป็นคนที่ปัญหาต้นแขนใหญ่ เนื่องจากตอนมีลูกน้ำหนักเพิ่มถึง 28 กิโลกรัม พยายามทุกวิธีเพื่อทำให้สัดส่วนลดลง หลังดูดไขมันช่วงหลังบริเวณขอบเสื้อชั้นใน และปีกหลังทำให้รู้สึกมั่นใจมากขึ้น เวลาใส่ชุดออกงานมีความสุขและมั่นใจมากขึ้น กล้าโชว์ช่วงหลังมากขึ้น

“มั่นใจยิ่งกว่า ที่โรงพยาบาลบางมด”

ปรึกษาปัญหาความงามเพิ่มเติมได้ที่ 
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2867-0606 ต่อ 1200 , 084-456-7777 , 063-770-0968 , 062-257-5499
http://bangmodaesthetic.com/home
Facebook : www.facebook.com/Bangmodaestheticcenter
LINE ID : @bangmod
Instagram : bangmodaesthetic
YouTube : http://www.youtube.com/user/bangmodhos
เพิ่มเพื่อน