สวยสู้ได้!! ศัลยกรรมไทยสุดเจ๋ง เก่งไม่แพ้เกาหลี​

ยุคสมัยนี้ การทำศัลยกรรมความงามไม่ใช่เรื่องแปลกแล้วนะคะ เพราะค่านิยมเปลี่ยนไป การยอมรับมากขึ้น ที่สำคัญ เทคโนโลยีทางการแพทย์สมัยนี้ก็ดีขึ้นมากเลยค่ะ ทำแล้ว แผลเล็ก เจ็บน้อย หายเร็ว เป็นธรรมชาติมากขึ้น เพิ่มความมั่นใจให้กับใครหลายๆคนได้ ความนิยมก็เลยเพิ่มเป็นทวีคูณค่ะ

พูดถึงการทำศัลยกรรมแล้ว หลายคนต้องเก็บเงิน เพื่อที่จะไปทำที่เกาหลีตามกระแสนิยมกัน…. วันนี้เราจะมาพูดคุยกับ ศัลยแพทย์ไทยชื่อดัง  นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง และผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงาม รพ.บางมด  กันค่ะ  ว่าจริงๆแล้วเป็นอย่างไร????


ถาม : คุณหมอมีความเห็นอย่างไร เกี่ยวกับ คนไทย ที่บินไปทำศัลยกรรม ที่เกาหลีคะ?

ตอบ : ถือเป็นสิทธิของคนไข้ทุกคนที่เค้าสามารถเลือกสถานที่ เลือกแพทย์ที่เค้าไว้วางใจที่สุดได้ครับ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะค่านิยม และการตลาดของประเทศเกาหลี ซึ่งเค้ามีการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ด้านนี้เป็นอย่างมากครับ

ถาม : แล้วประเทศไทยเรา หมอไทย สู้เค้าได้มั้ยคะ??

ตอบ : ถ้าไม่นับเรื่องค่านิยม เรื่องการตลาด เรื่องการประชาสัมพันธ์…..พูดถึงแก่นแท้จริงๆของการทำศัลยกรรม เรื่องเทคนิคการผ่าตัด องค์ความรู้ด้านศัลยกรรม เทคโนโลยีทางการแพทย์ ศักยภาพและฝีมือของศัลยแพทย์ไทยเรา ไม่เป็นรองประเทศใดแน่นอนครับ…..ในวงการแพทย์ทั่วโลก จะทราบดีว่า ประเทศไทยเรามีศักยภาพด้านการทำศัลยกรรมความงามอยู่ในอันดับต้นๆครับ หลายครั้งที่เราได้รับเชิญไปพูดในการประชุมของแพทย์ระดับนานาชาติ และ หมอจากทั่วโลก ทั้งเกาหลี ญี่ปุ่น อเมริกา ก็เดินทางมาดูเทคนิคการผ่าตัดใหม่ๆที่บ้านเราครับ……..คนไทยหลายคนเดินทางไปทำที่ประเทศเกาหลี ในขณะเดียวกัน คนจากต่างประเทศก็เดินทางมาทำศัลยกรรมที่ประเทศไทย จำนวนมากครับ    แต่ที่ผมภูมิใจที่สุดในฐานะหมอไทย คือ การที่แพทย์และพยาบาลจากต่างประเทศหลายคน เดินทางมาทำศัลยกรรมกับเราครับ เพราะผมถือว่า เค้าเป็นบุคลากรในวงการแพทย์ เค้าต้องศึกษาอย่างละเอียด และรู้จริงๆว่าควรทำที่ใด

ถาม : ในฐานะคนไทย คุณหมอจะมีวิธี ประชาสัมพันธ์อย่างไร ให้คนไทยและต่างชาติรู้จัก ชื่อเสียงประเทศไทยของเราในด้านนี้คะ?

ตอบ : ผมคิดว่า การลงทุนโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ไม่ใช่วิธีที่ยั่งยืนครับ  เราควรทำผลงานของเราให้ดีที่สุด ลงทุนพัฒนาองค์ความรู้ เทคนิคทางการแพทย์ การดูแลคนไข้ก่อน-หลังผ่าตัด ให้ดีขึ้น….เมื่อเราทำสิ่งเหล่านี้ที่เป็นแก่นแท้สำคัญได้ดีขึ้น คนมาใช้บริการแล้วได้ผลลัพธ์ที่ดี เค้าจะบอกต่อๆกันเองครับ….ผมเชื่อว่าการบอกต่อๆกันของผู้มาใช้บริการถึงผลงานที่ดี โดยเฉพาะในยุคดิจิตอลนี้  เป็นวิธีการประชาสัมพันธ์ที่ได้ผลที่สุด และยั่งยืนที่สุดครับ

ถาม : พูดแล้วไม่เห็นภาพค่ะ คุณหมอลองยกตัวอย่างให้ดูหน่อยค่ะ??

ตอบ : ยกตัวอย่างเช่น ล่าสุด ดร.กันธิชา ฉิมศิริ (ดร.ยุ้ย)  เธอเป็นผู้หญิงไทยคนแรกที่คว้ารางวัล Mrs. International 2016 ซึ่งเป็นเวทีการประกวดของสาวงามจากทั่วโลก จัดที่ประเทศสิงคโปร์……. เธอเป็นคนที่ศึกษาอย่างจริงจัง และมีความรู้เรื่องการทำศัลยกรรมอย่างมาก ……เธอได้ทำศัลยกรรม ตา จมูก และ หน้าอก ก่อนบินไปประกวด ซึ่งเธอประทับใจผลลัพธ์ที่ได้เป็นอย่างมาก
 

เมื่อสื่อต่างชาติถามเรื่องความงาม เธอก็ตอบอย่างมั่นใจว่า เธอทำศัลยกรรมกับแพทย์ไทยมา ทำให้สื่อต่างชาติสนใจเป็นจำนวนมาก สัมภาษณ์เธอหลายรายการ  …… และหลังชนะเลิศ เธอยังกลับมาขอบคุณทีมแพทย์ที่รพ.บางมด  และพาเพื่อนนางงามจากต่างชาติที่สนใจ มาทำศัลยกรรมกับเราอีกหลายคนครับ  นี่ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งซึ่งผลลัพธ์ที่ดี และการบอกต่อ ของคนที่มาใช้บริการ สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และวงการแพทย์ไทยได้ครับ

อย่างที่เค้าว่า ” ค่าของคน อยู่ที่ผลของงาน”  จริงๆเลยนะคะ  สุดท้ายแล้ว ให้คุณหมอช่วยฝากอะไรถึงผู้ที่สนใจทำศัลยกรรมหน่อยค่ะ

สิ่งสำคัญที่สุดในการทำศัลยกรม คือเรื่องของความปลอดภัย  จึงต้องศึกษาให้ดี รู้จักเลือก สถานพยาบาล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และวัสดุอุปกรณ์ที่ได้มาตราฐานทางการแพทย์  อย่าเชื่อตามการโฆษณามากครับ ควรศึกษาจากข้อมูลตรง การไปพบแพทย์โดยตรง หรือถามจากคนที่เคยทำมาแล้วซึ่งมีประสบการณ์ตรง จะได้ข้อเท็จจริงที่มากกว่า และ การทำศัลยกรรมไม่ใช่เรื่องรีบด่วนครับ ดังนั้น ศึกษาให้ดีก่อน ถึงข้อดีข้อเสีย  เมื่อเราพร้อมและมั่นใจเมื่อไหร่ ค่อยตัดสินใจทำครับ

ขอบคุณ คุณหมอมากค่ะ ถ้ามีโอกาสจะขอมาสัมภาษณ์คุณหมออีกนะคะ


“มั่นใจยิ่งกว่า ที่โรงพยาบาลบางมด”

ปรึกษาปัญหาความงามเพิ่มเติมได้ที่
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2867-0606 ต่อ 1200 , 084-456-7777 , 063-770-0968 , 062-257-5499
Facebook : http://www.facebook.com/Bangmodaestheticcenter
LINE ID : @bangmod
Instagram : bangmodaesthetic
YouTube : http://www.youtube.com/user/bangmodhos
เพิ่มเพื่อน