ไขมันหรือฟิลเลอร์ดีนะ ?



เป็นคำถามที่คนไข้ส่วนใหญ่มักจะสับสนเวลาที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการ การเติมเต็มรูปหน้า หมอบางท่านแนะนำให้ใช้ฟิลเล่อร์ หมอบางท่านแนะนำให้ใช้ไขมัน กรณีนี้คงต้องพิจารณาจากหลายๆด้านค่ะ เนื่องจากแต่ละวิธีก็มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันออกไป


ในกรณีที่ต้องมีการเติมสารเข้าสู่ใบหน้าหรือส่วนอื่นของร่างกาย โดยหลักการแล้วถ้าเป็นเนื้อเยื่อของเราเองก็จะปลอดภัยมากที่สุด ไม่ต้องกังวลเรื่องการไม่ยอมรับของร่างกาย รวมทั้งผลที่จะเกิดตามมาในระยะยาว ยิ่งในกรณีที่ต้องใช้ในปริมาณมากๆ เช่น เติมขมับ เติมแก้ม เติมเสริมหน้าอก รวมทั้งการเติมเพื่อแก้ไขรอยบุ๋มจากการดูดไขมัน การเติมด้วยเซลไขมัน(Micofat transfer/Lipofill) ของตนเองควรเป็นตัวเลือกอันดับแรกไม่ใช่ฟิลเล่อร์หรือในบริเวณที่มีความเสี่ยงเช่น การเติมแก้ไขเบ้าตาหรือร่องตาลึก ไขมันก็ปลอดภัยกว่าการใช้ฟิลเล่อร์



เพราะไม่ก่อให้เกิดปัญหาเส้นเลือดอุดตันเหมือนที่เคยเกิดกับฟิลเล่อร์ อีกทั้งเป็นการรักษาเพียงครั้งเดียวก็ให้ผลดีในระยะยาว มีน้อยครั้งมากที่ต้องทำซ้ำ ซึ่งผิดกับฟิลเล่อร์ที่ต้องเติมอยู่เรื่อยๆ และทุกครั้งที่เติมก็จะมีความเสี่ยงทุกๆครั้ง นอกจากนี้การเติมฟิลเล่อร์ซ้ำที่เดิมยังทำได้ยากขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากพังผืดที่เกิดขึ้นภายใน ผลที่ได้ก็มักจะไม่ดีเหมือนในครั้งแรก ดังนั้นจุดไหนที่สามารถใช้ไขมันได้ ควรเลือกไขมันเป็นอันดับแรก เว้นเสียแต่ว่าเราไม่มีไขมันหรือไม่มีเวลามากพอสำหรับการพักฟื้น ซึ่งการเติมไขมันต้องใช้เวลาพักฟื้นที่นานกว่า





อย่างไรก็ตาม ฟิลเล่อร์เองก็มิได้หมายความว่าไม่สามารถใช้ได้เสียเลย ในบางตำแหน่งที่ไขมันทำงานได้ไม่ดี เช่นการเติมในส่วนที่ตื้นๆเช่น ร่องแก้ม ริ้วรอย หรือแผลเป็นตื้นๆ ฟิลเล่อร์มักจะแก้ปัญหาได้ดีกว่า หรือในกรณีที่ต้องการปริมาณเพียงเล็กน้อย เช่น คางหรือริมฝีปาก ตำแหน่งเหล่านี้ฟิลเล่อร์ก็ยังมีที่ใช้ได้อยู่
อีกปัจจัยหนึ่งที่มักไม่ได้รับการบอกกล่าวนั่นก็คือความสามารถของแพทย์ที่แตกต่างกัน แพทย์บางท่านไม่สามารถทำการรักษาด้วยการเติมไขมันได้  ก็มักจะโจมตีว่าเติมไขมันไม่ดี อยู่ไม่นาน หายหมด ทั้งๆที่ตนเองก็ไม่เคยทำหรือทำแต่ไม่เคยได้ผลดี ที่สำคัญไม่เคยเห็นแพทย์ท่านอื่นที่ทำอย่างถูกต้องและได้ผลดีนั้นเป็นอย่างไร ก็จะเชียร์ให้คนไข้ฉีดฟิลเล่อร์อย่างเดียว เพราะทำได้ง่ายกว่าไม่ต้องใช้ความสามารถอะไรมากนัก เป็นต้นกรณีนี้ก็ต้องรับทราบด้วยเช่นกัน

กล่าวโดยสรุปก็คือทั้งฟิลเล่อร์และไขมันก็มีข้อบ่งชี้ที่แตกต่างกัน อาจมีบางส่วนที่ทับซ้อนกันบ้าง เพียงแต่ให้เรารับทราบข้อมูลให้รอบด้านก่อน เพราะเราเท่านั้นจะเป็นผู้ตัดสินใจเลือกวิธีการรักษาในที่สุดเป็นคำถามที่คนไข้ส่วนใหญ่มักจะสับสนเวลาที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการ การเติมเต็มรูปหน้า หมอบางท่านแนะนำให้ใช้ฟิลเล่อร์ หมอบางท่านแนะนำให้ใช้ไขมัน กรณีนี้คงต้องพิจารณาจากหลายๆด้านค่ะ เนื่องจากแต่ละวิธีก็มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันออกไป

“มั่นใจยิ่งกว่า ที่โรงพยาบาลบางมด”

ปรึกษาปัญหาความงามเพิ่มเติมได้ที่
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2867-0606 ต่อ 1200 , 084-456-7777 , 063-770-0968 , 062-257-5499
Facebook : http://www.facebook.com/Bangmodaestheticcenter
LINE ID : @bangmod
Instagram : bangmodaesthetic
YouTube : http://www.youtube.com/user/bangmodhos
เพิ่มเพื่อน