ตอบโจทย์ปัญหาผิววัย 30+
Botox , Filler และ Ulthera แบบไหนดีกว่ากัน ??

 

ใบหน้าก็เหมือนอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย ย่อมมีการเสื่อมสภาพตามวัย ซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติ และทุกคนไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เช่น เมื่อเริ่มเข้าสู่วัยกลางคนผิวหนังจะเริ่มเสื่อมสภาพ เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่น จุดด่างดำ กระ ฝ้า ปรากฏขึ้นมาอย่างชัดเจน หรือในกลุ่มคนที่มีอายุมาก ผิวหน้าจะเกิดความหย่อนคล้อยตามแรงโน้มถ่วงของโลก ชั้นไขมันฝ่อตัว ผิวบาง ความยืดหยุ่นลดลง เป็นต้น 
 
 
แต่ปัจจุบันด้วยวิวัฒนาการทางการแพทย์ มีเทคนิคที่ช่วยฟื้นฟูให้ผิวหน้ากลับไปอ่อนเยาว์ และช่วยให้ผิวหนังบนใบหน้าช้าลง หรือดูน้อยลงได้ แต่การจะเลือกวิธีการใดขึ้นอยู่กับปัญหาของแต่ละบุคคล 

จากความรู้ตามหลักการแพทย์ ใบหน้าคนเราแบ่งออกได้เป็น 4 ส่วน ได้แก่ ใบหน้าส่วนบน (Upper Face), ใบหน้าส่วนกลาง (Mid Face), ใบหน้าส่วนล่าง (Lower face) และลำคอ (Neck) โดยเมื่ออายุเพิ่มขึ้นเส้นริ้วรอย รอยย่น ร่องแก้ม ร่องน้ำหมาก ตีนกา ความหย่อนคล้อยจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นตามช่วงวัย ซึ่งหากพิจารณาตามการตรวจวัดความหย่อนคล้อยใบหน้า (Grading) ของศูนย์ศัลยกรรมความงาม รพ.บางมด (ตามภาพ) จะเห็นได้ว่า 
 

กลุ่มผู้ที่มีปัญหาเรื่องริ้วรอย รอยย่น รอยยับที่ยังไม่ลึกมาก หรือผิวหนังหย่อนคล้อยไม่มาก ในระดับ Grade 2 เหมาะกับการใช้โบทูลินัม ท็อกซิน (Botulinum Toxin) หรือ โบท็อกซ์ (BOTOX®) ซึ่งเป็น Neurotoxin ที่มีฤทธิ์ทำให้กล้ามเนื้อทำงานลดลง
 
 

นอกจากนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แพทย์ผิวหนังพบว่า Botulinum Toxin มีฤทธิ์ช่วยระงับการทำงานของกล้ามเนื้อส่วนที่ดึงใบหน้าลง ทำให้ใบหน้ายกขึ้น ดูตึงกระชับ โดยฉีดเข้ากล้ามเนื้อบริเวณชั้น Dermis และการฉีดเป็นจุดเล็กๆ ยังเป็นการช่วยกระตุ้นคอลลาเจนใหม่ให้เกิดขึ้นด้วย ทั้งนี้ การฉีด Botulinum Toxin เพื่อลดริ้วรอยบนใบหน้าที่นิยมฉีดกัน ได้แก่ รอยย่นตีนกาข้างหางตาทั้งสองข้าง รอยย่นระหว่างคิ้ว รอยยับย่นกลางหน้าผาก กราม
 
 
 
สำหรับ Botulinum Toxin ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน และได้รับการรับรองจาก FDA เช่น  BOTOX® (Botulinum toxin จากประเทศสหรัฐอเมริกา) Xeomin® (Botulinum toxin จากประเทศเยอรมัน) ซึ่ง Xeomin มีงานวิจัยรับรองว่า หลังฉีดเห็นผลทันที (immediate lifting effect)
 
ภาพก่อน และหลัง การฉีด BOTOX

 


 
สอบถามรายละเอียด และสิทธิพิเศษเพิ่มเติม Click
เพิ่มเพื่อน


ต่อมาในกลุ่มผู้ที่มีอายุมากขึ้น ที่มีปัญหาผิวหนังในระดับ Grade 3 ตามการตรวจวัดความหย่อนคล้อยใบหน้า (Grading) ซึ่งนอกจากผิวหน้าจะหย่อนคล้อยลงแล้ว ยังมีการฝ่อของชั้นไขมัน และผิวหนังบางลงร่วมด้วย โดยสามารถเห็นได้ชัดบริเวณรอบกระบอกตา บริเวณร่องแก้ม และขมับ ดังนั้น การเติมสารเติมเต็มจะช่วยให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ขึ้นได้ 
 
 
 
 
หนึ่งในสารเติมเต็มที่รู้จักกันดีคือ ฟิลเลอร์ (Filler) ซึ่งมีส่วนประกอบหลักสำคัญคือ Hyaluronic acid (HA) ซึ่งได้รับมาตรฐาน FDA และเป็นสารชนิดเดียวกันกับร่างกาย 
 
นอกจากนี้ ฟิลเลอร์ยังมีหลายแบบและหลายคุณสมบัติ หากเลือกใช้ได้เหมาะสม ก็จะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี ต้องทำด้วยความระมัดระวัง และต้องทำโดยแพทย์เฉพาะทางที่ผ่านการฝึกอบรมมา เช่น  ฟิลเลอร์ที่มีความคงตัวค่อนข้างสูง เช่น ฟิลเลอร์ Volift , Voluma สามารถนำมาใช้ปรับโครงหน้า ใบหน้ายกกระชับ แต่ถ้าในกลุ่มฟิลเลอร์ Volbella เนื้อค่อนข้างเหลว ข้อดี คือ เมื่อนำมาเติมร่อง เติมใต้ตา จะไม่เป็นก้อนให้สามารถคลำได้ ค่อนข้างกลืนไปกับผิว เพราะฉะนั้น ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับสิ่งที่ต้องการจะแก้ไขปัญหา
 
 
 
 

 
 
 
การฉีดฟิลเลอร์ที่ดีนั้น จะต้องฉีดโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เนื่องจากการฉีดฟิลเลอร์นั้น มีวิธีการหลากหลายวิธีตามแต่ตำแหน่งความลึกตื้น ที่ต้องการให้ฟิลเลอร์ไปแทรกตัวอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการฉีดในชั้นตื้น การฉีดในชั้นไขมันใต้ผิวหนัง หรือฉีดบริเวณเหนือกระดูก เพื่อช่วยดามให้เอ็นที่เกาะกับกระดูกยืดตึงขึ้น เป็นต้น ดังนั้น แพทย์ที่มีความรู้เรื่องโครงสร้างใบหน้าและชั้นผิว จะทำให้ผลลัพธ์ออกมาดี และไม่เกิดภาวะแทรกซ้อน

ทั้งนี้ หลังการฉีดฟิลเลอร์จะเห็นผลชัดเจนทันที และเมื่อฟิลเลอร์เซ็ตตัวก็จะเห็นผลชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยผลลัพธ์จะอยู่ได้ประมาณ 1-2 ปี สำหรับผู้ที่รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผลอยู่คงทนมากยิ่งขึ้น และสามารถทยอยฉีดเป็นส่วนๆ ได้ และสามารถทำร่วมกับการฉีดโบท็อกซ์ ทำให้ผลลัพธ์ออกมาดียิ่งขึ้น
ภาพก่อน และหลัง การฉีด Filler
 
 
 
สอบถามรายละเอียด และสิทธิพิเศษเพิ่มเติม Click
เพิ่มเพื่อน
 
 
นอกเหนือจาก Botulinum Toxin และฟิลเลอร์แล้ว การใช้คลื่นเสียงความถี่สูงลงไปยังผิวหนังชั้นลึก (micro-focused ultrasound) อย่าง Ulthera เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมเทคโนโลยีที่มีความแม่นยำและไม่ทำร้ายผิวชั้นนอก เพราะเป็นการสั่นสะเทือนของโมเลกุลและส่งพลังงานความร้อนสู่ผิวหนังชั้นใน ทำให้เกิดการหดตัวและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใหม่ ทำให้ใบหน้ายกกระชับและเห็นผลทันทีหลังทำ ถือเป็นหนึ่งในทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการปรับและยกกระชับใบหน้าแบบล้ำลึกตั้งแต่ชั้นผิวตื้นไปยังผิวชั้น SMAS 
 
 
 
 
 
ด้วยข้อดีในการแก้ไขปัญหาผิวในทุกระดับชั้น ทำให้ครอบคลุมทั้งกลุ่มผู้ที่มีผิวหนังหย่อนคล้อยไม่มาก (วัย 30 – 60 ปี) และกลุ่มคนที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ก็สามารถใช้ได้เหมือนกัน รวมทั้ง หากจะทำร่วมกับการศัลยกรรมดึงหน้าก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน โดยใช้เวลาในการทำ 30 นาที ถึง 1 ชม. ซึ่งจะเห็นผลลัพธ์ทันทีประมาณ 20% และสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ หลังจากนั้นจะเห็นผลเต็มที่ในช่วง 3-6 เดือน เนื่องจากมีการสร้างคอลลาเจนขึ้นมาใหม่ และผลการรักษาจะอยู่ได้นาน 1 ปี

Ulthera สามารถนำมาใช้ควบคู่กับการผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้า เพื่อรักษาผลลัพธ์หลังการศัลยกรรมดึงหน้าให้คงอยู่ยาวนาน
 
ภาพก่อน และหลัง การปรับรูปหน้า ด้วยเครื่อง Ulthera
 
 
 
 
 

สอบถามรายละเอียด และสิทธิพิเศษเพิ่มเติม Click
เพิ่มเพื่อน

 
 
 
พญ.รสิตา อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านตจวิทยา ศูนย์ศัลยกรรมความงาม รพ.บางมด ได้อธิบายถึงหลักสำคัญควรรู้ก่อนเลือกทำหน้าอย่างไร ให้เหมาะสมสวยงามว่า
 
“สิ่งสำคัญของการให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี คือ ควรเลือกแพทย์ที่มีความรู้ความชำนาญ รู้โครงสร้างของชั้นผิวเป็นอย่างดี เพราะหากฉีดผิดตำแหน่ง ผิดชั้นผิว นอกจากจะไม่ได้ผลดีแล้ว อาจจะได้ผลเสียตามมาด้วย รวมถึง เลือกวิธีการรักษาที่มีความเหมาะสมให้ตรงกับปัญหาของคนไข้ได้อย่างตรงจุดด้วย
 

ประการที่สอง ต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้ถูก ทั้งในเรื่องมาตรฐานรับรองคุณภาพ FDA และคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่นำมาใช้เพื่อแก้ไขปัญหา เช่น Filler ถ้าต้องการแก้ไขในส่วนของร่องบนผิวหน้า ผลิตภัณฑ์ก็ควรมีเนื้อที่นิ่มกลืนไปกับผิว แต่หากต้องการยกกระชับใบหน้า ก็ควรเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความคงตัวค่อนข้างสูง ซึ่งแพทย์ต้องเลือกให้เหมาะสม สุดท้ายคือ เทคนิค ต้องฉีดให้ถูกตำแหน่ง เพื่อลดภาวะแทรกซ้อนและให้ได้ผลลัพธ์ดี”

เนื่องจากในปัจจุบัน มีวิธีการรักษา และเทคโนโลยีในการรักษาใบหน้าให้อ่อนเยาว์หลายวิธี ดังนั้น สิ่งสำคัญก่อนตัดสินใจเลือกใช้บริการ ควรเลือกสถานบริการที่มีแพทย์เฉพาะ เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและมากประสบการณ์ ผ่านการเรียนรู้กระบวนการฟื้นฟูใบหน้าที่ครอบคลุมตั้งแต่สาเหตุจนถึงกระบวนการรักษาทั้งหมด ทำให้ได้รับการแนะนำอย่างตรงจุด
 
 
 
ปรึกษาปัญหาเรื่องศัลยกรรมครบวงจรเพิ่มเติมได้ที่ 
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2867-0606 ต่อ 1200 , 084-456-7777 , 063-770-0968 , 062-257-5499
Facebook : www.facebook.com/Bangmodaestheticcenter
LINE ID : @bangmod
Instagram : bangmodaesthetic
YouTube : http://www.youtube.com/user/bangmodhos
เพิ่มเพื่อน